Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

[718] GAPS diet là gì? Nó dành cho ai và nó có hiệu quả hay không?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem chế độ ăn GAPS diet là gì? những người có thể thực hiện chế độ ăn này, hiệu quả của nó ra sao và rủi ro khi thực hiện chế độ ăn

GAPS diet là gì và nó dành cho ai?

GAPS là viết tắt của Hội chứng Gút và Tâm lý. Đó là một thuật ngữ mà Tiến sĩ Natasha Campbell-McBride đã đặt ra và bà cũng là người thiết kế ra chế độ ăn kiêng GAPS diet

Chế độ ăn kiêng GAPS diet của là một chế độ ăn đòi hỏi những người thực hiện nó nghiêm ngặt loại bỏ: hạt; các sản phẩm bơ sữa tiệt trùng; rau có tinh bột; carbs chế biến

Nó được quảng bá như một phương pháp điều trị tự nhiên cho những người mắc các bệnh ảnh hưởng đến não, chẳng hạn như tự kỷ.

Tuy nhiên, đó là một liệu pháp gây tranh cãi mà các bác sĩ, nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ trích rộng rãi vì chế độ ăn thiếu chất của nó.

Lý thuyết của Tiến sĩ Natasha Campbell-McBride cho rằng rò rỉ ruột gây ra nhiều tình trạng ảnh hưởng đến não của bạn.

Hội chứng rò rỉ ruột (LGS) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non tại những cho viêm gây kích thích các phản ứng quá mẫn đối với thức ăn và hệ tiêu hóa, làm cho các phân tử thức ăn lớn, nội độc tố và kháng nguyên vào thẳng mạch máu và trở lại gan để giải độc.

Bà tuyên bố rằng một khi các chất lạ này xâm nhập vào máu của bạn, chúng có thể ảnh hưởng đến chức năng và sự phát triển của não bạn, gây ra “sương mù não” và các tình trạng như tự kỷ.

GAPS diet được thiết kế để chữa bệnh đường ruột, ngăn chặn độc tố xâm nhập vào dòng máu và hạ thấp độc tính trong cơ thể.

Tuy nhiên, không rõ liệu ruột bị rò rỉ có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của bệnh hay không

Trong cuốn sách của mình, Tiến sĩ Campbell-McBride nói rằng giao thức ăn kiêng GAPS diet đã chữa khỏi cho đứa con đầu lòng của bà.

Bây giờ bà ấy quảng bá rộng rãi chế độ ăn uống như một phương thuốc tự nhiên cho nhiều tình trạng tâm thần và thần kinh, bao gồm: tự kỷ; giảm chú ý (ADD) và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD); chứng khó phối hợp động tác; Chứng khó đọc; trầm cảm; tâm thần phân liệt; Hội chứng Tourette; rối loạn xúc động lưỡng cực; rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD); rối loạn ăn uống; gout; đái dầm thời thơ ấu

>> Xem thêm: Ăn tối xong bao lâu thì đi bộ tập thể dục tốt nhất?

Chế độ ăn kiêng thường được sử dụng cho trẻ em, đặc biệt là những người có tình trạng sức khỏe mà y học chính thống có thể chưa hiểu đầy đủ, chẳng hạn như tự kỷ.

Chế độ ăn uống cũng tuyên bố sẽ giúp trẻ em không dung nạp thực phẩm hoặc dị ứng.

Theo chế độ ăn kiêng GAPS diet có thể là một quá trình lâu dài. Nó đòi hỏi bạn phải cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm mà Tiến sĩ Campbell-McBride nghĩ rằng góp phần vào rò rỉ ruột.

Các loại thực phẩm này bao gồm tất cả các loại ngũ cốc, các sản phẩm bơ sữa tiệt trùng, rau có tinh bột và carbs chế biến.

GAPS diet được tạo thành từ ba giai đoạn chính:

  • chế độ ăn uống nhập môn GAPS
  • GAPS đầy đủ
  • giai đoạn tái nhập môn để kết thúc chế độ ăn kiêng

Giai đoạn nhập môn: Loại bỏ

Giai đoạn nhập môn là phần khốc liệt nhất của chế độ ăn kiêng vì nó bắt buộc loại bỏ hầu hết các loại thực phẩm.

Nó được gọi là giai đoạn chữa bệnh đường ruột và có thể kéo dài từ ba tuần đến một năm, tùy thuộc vào triệu chứng của bạn.

Giai đoạn này được chia thành sáu giai đoạn nhỏ:

  • Giai đoạn 1: Tiêu thụ nước dùng xương tự chế , nước ép từ thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn (probiotics) và gừng, và uống trà bạc hà hoặc trà hoa cúc với mật ong giữa các bữa ăn. Những người không dung nạp sản phẩm bơ sữa có thể ăn sản phẩm không tiệt trùng, sữa chua tự làm hoặc kefir.

  • Giai đoạn 2: Thêm lòng đỏ trứng hữu cơ thô, ghee và món hầm làm từ rau và thịt hoặc cá.
  • Giai đoạn 3: Tất cả các loại thực phẩm trước đây cộng với bơ, rau quả lên men, bánh kếp công thức GAPS và trứng trộn với ghee, mỡ vịt hoặc mỡ ngỗng.
  • Giai đoạn 4: Thêm thịt nướng vỉ và nướng lò, dầu ô liu ép lạnh, nước ép rau và bánh mì công thức GAPS.
  • Giai đoạn 5: Ăn purée táo nấu chín, rau sống bắt đầu bằng rau diếp và dưa chuột gọt vỏ, nước ép trái cây và một lượng nhỏ trái cây tươi, nhưng không ăn trái cây có múi.
  • Giai đoạn 6: Cuối cùng, ăn nhiều trái cây thô, bao gồm cả cam quýt.

Trong giai đoạn nhập môn, chế độ ăn uống đòi hỏi bạn phải ăn thực phẩm từ từ, bắt đầu với số lượng nhỏ và tăng dần.

Chế độ ăn uống khuyên bạn nên chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo một khi bạn dung nạp được thực phẩm bạn đã ăn vào. Bạn được coi là dung nạp một loại thực phẩm khi bạn đi tiêu bình thường.

Sau khi chế độ ăn uống nhập môn hoàn tất, bạn có thể chuyển sang chế độ ăn kiêng GAPS đầy đủ.

Giai đoạn duy trì: Chế độ ăn GAPS đầy đủ

Chế độ ăn GAPS đầy đủ có thể kéo dài 1,5 -2 năm. Trong phần này của chế độ ăn kiêng, mọi người nên căn cứ vào phần lớn chế độ ăn uống của họ dựa trên các loại thực phẩm sau:

  • thịt tươi, tốt nhất là không có chứa hormone và thịt được làm từ động vật ăn cỏ không ăn thực phẩm công nghiệp
  • mỡ động vật, như mỡ lợn, mỡ bò, mỡ cừu, mỡ vịt, quả bơ sống và ghee
  • động vật có vỏ
  • Trứng hữu cơ
  • thực phẩm lên men, chẳng hạn như kefir, sữa chua tự làm và dưa cải bắp
  • rau

Những người theo chế độ ăn kiêng cũng có thể ăn một lượng vừa phải các loại hạt và đồ nướng công thức GAPS được làm bằng các loại hạt.

Ngoài ra còn có một số khuyến nghị bổ sung đi kèm với chế độ ăn kiêng GAPS đầy đủ. Bao gồm các:

  • Không ăn thịt và trái cây cùng nhau.
  • Sử dụng thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể.
  • Ăn chất béo động vật, dầu dừa hoặc dầu ô liu ép lạnh vào mỗi bữa ăn.
  • Tiêu thụ nước dùng xương với mỗi bữa ăn.
  • Tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm lên men, nếu bạn có thể dung nạp chúng.
  • Tránh thực phẩm đóng gói và đóng hộp.

Trong khi ở giai đoạn này của chế độ ăn kiêng, bạn nên tránh tất cả các loại thực phẩm khác, đặc biệt là tinh bột, chất bảo quản và chất tạo màu nhân tạo.

Giai đoạn tái nhập môn: hoàn thành GAPS

Nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng GAPS, bạn sẽ có chế độ ăn đầy đủ trong ít nhất 1,5 -2 năm trước khi bạn bắt đầu tái nhập môn các loại thực phẩm khác.

Chế độ ăn uống gợi ý rằng bạn bắt đầu giai đoạn tái nhập môn sau khi bạn đã trải qua quá trình tiêu hóa và đi tiêu bình thường trong ít nhất 6 tháng.

Giống như các giai đoạn khác của chế độ ăn kiêng này, giai đoạn cuối cùng cũng có thể là một quá trình dài khi bạn tái nhập môn thực phẩm từ từ trong một số tháng.

Chế độ ăn uống gợi ý giới thiệu từng loại thực phẩm riêng lẻ với một lượng nhỏ. Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào trong 2 – 3 ngày, bạn có thể tăng dần khẩu phần của mình.

Chế độ ăn kiêng không nêu chi tiết thứ tự hoặc thực phẩm chính xác bạn nên ăn. Tuy nhiên, nó nói rằng bạn nên bắt đầu với khoai tây tươi và các loại ngũ cốc lên men, không chứa gluten.

Ngay cả khi bạn đã hoàn thành chế độ ăn kiêng, bạn vẫn nên tiếp tục tránh tất cả các loại thực phẩm nhiều đường được chế biến và chế  biến kỹ, giữ nguyên các nguyên tắc thực phẩm nguyên chất của giao thức.

Dùng chất bổ sung chế độ ăn kiêng GAPS diet

Người sáng lập của chế độ ăn kiêng nói rằng khía cạnh quan trọng nhất của giao thức GAPS là chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, giao thức GAPS cũng khuyến nghị các chất bổ sung khác nhau. Bao gồm các:lợi khuẩn (men vi sinh); axit béo thiết yếu; enzim tiêu hóa; dầu gan cá tuyết;

Lợi khuẩn

Bổ sung lợi khuẩn được thêm vào chế độ ăn uống để giúp khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn.

Chế độ ăn này khuyên bạn nên chọn một chủng lợi khuẩn trong phạm vi Lactobacilli , Bifidobacteria và Bacillus subtilis.

Bạn nên tìm kiếm một sản phẩm có chứa ít nhất 8 tỷ tế bào vi khuẩn mỗi gram và ăn chế phẩm sinh học từ từ vào chế độ ăn uống của bạn.

Axit béo thiết yếu và dầu gan cá tuyết

Những người theo chế độ ăn kiêng GAPS diet được khuyên nên bổ sung hàng ngày cả dầu cá và dầu gan cá tuyết để đảm bảo đủ chất.

Chế độ ăn uống cũng gợi ý bạn nên uống một lượng nhỏ hỗn hợp hạt và dầu ép lạnh có tỷ lệ 2: 1 của axit béo omega-3 so với omega-6.

Enzim tiêu hóa

Người sáng lập của chế độ ăn kiêng tuyên bố rằng những người có tình trạng bệnh GAPS cũng có sản xuất axit dạ dày thấp.

Để khắc phục điều này, bà đề nghị những người theo chế độ ăn uống nên bổ sung betaine HCl với thêm pepsin trước mỗi bữa ăn.

Bổ sung này là một hình thức sản xuất axit hydrochloric, một trong những axit chính được sản xuất trong dạ dày của bạn. Pepsin là một loại enzyme cũng được sản xuất trong dạ dày, có tác dụng phá vỡ và tiêu hóa protein.

Một số người có thể dùng thêm các enzyme tiêu hóa để hỗ trợ tiêu hóa.

>> Xem thêm: Công dụng của dầu hạt thì là đen đối với bệnh tim, huyết áp và giảm cân

Chế độ ăn kiêng GAPS diet có hiệu quả không?

Hai thành phần chính của giao thức ăn kiêng GAPS diet là chế độ ăn kiêng loại bỏ và chất bổ sung chế độ ăn uống.

Chế độ ăn kiêng loại bỏ

Cho đến nay, không có nghiên cứu nào kiểm tra tác động của giao thức ăn kiêng GAPS diet đối với các triệu chứng và hành vi liên quan đến tự kỷ.

Vì điều này, không thể biết làm thế nào chế độ ăn kiêng GAPS diet có thể giúp những người mắc chứng tự kỷ và liệu đó có phải là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Các chế độ ăn kiêng khác đã được thử nghiệm ở những người mắc chứng tự kỷ, như chế độ ăn ketogen và chế độ ăn không có gluten, không có casein, đã cho thấy tiềm năng giúp cải thiện một số hành vi liên quan đến tự kỷ.

Nhưng cho đến nay, các nghiên cứu rất nhỏ và tỷ lệ cuộc cao, vì vậy vẫn chưa rõ những chế độ ăn kiêng này có thể hiệu quả như thế nào và những người mà nó có thể có hiệu quả.

Cũng không có nghiên cứu nào khác kiểm tra ảnh hưởng của chế độ ăn GAPS đối với bất kỳ tình trạng bệnh nào khác mà chế độ ăn kiêng GAPS tuyên bố điều trị được.

Chất bổ sung chế độ ăn uống

Chế độ ăn kiêng GAPS diet khuyến cáo chế phẩm sinh học để khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Tác dụng của men vi sinh đối với ruột là một dòng nghiên cứu đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu cho thấy trẻ tự kỷ có hệ vi sinh đường ruột khác biệt đáng kể so với trẻ có thần kinh bình thường, và việc bổ sung men vi sinh là có lợi.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các chủng men vi sinh đặc biệt có thể cải thiện mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tự kỷ.

Chế độ ăn kiêng GAPS diet cũng đề nghị bổ sung các chất béo thiết yếu và các enzyme tiêu hóa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho đến nay đã không quan sát thấy rằng bổ sung axit béo thiết yếu có ảnh hưởng đến những người mắc chứng tự kỷ.

Tương tự, các nghiên cứu về tác dụng của enzyme tiêu hóa đối với bệnh tự kỷ đã có kết quả không đồng nhất

Nhìn chung, không rõ liệu dùng chất bổ sung chế độ ăn uống cải thiện hành vi tự kỷ hoặc tình trạng dinh dưỡng. Cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn trước khi có thể biết được các hiệu ứng

Rủi ro của chế độ ăn kiêng GAPS diet

Chế độ ăn kiêng GAPS diet là một giao thức rất hạn chế đòi hỏi bạn phải cắt bỏ nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng trong thời gian dài.

Nó cũng cung cấp ít hướng dẫn về cách đảm bảo chế độ ăn uống của bạn chứa tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần.

Bởi vì điều này, nguy cơ rõ ràng nhất của chế độ ăn kiêng này là suy dinh dưỡng. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ đang phát triển nhanh và cần nhiều chất dinh dưỡng, vì chế độ ăn uống này rất thiếu chất.

Ngoài ra, những người mắc chứng tự kỷ có thể đã có chế độ ăn kiêng thiếu chất và có thể không chấp nhận thực phẩm mới hoặc thay đổi chế độ ăn uống của họ. Điều này có thể dẫn đến hạn chế cực đoan

Một số nhà phê bình đã lên tiếng lo ngại rằng việc tiêu thụ một lượng lớn nước dùng xương có thể làm tăng lượng chì trong cơ thể của bạn đây là một chất độc ở liều cao.

Tuy nhiên, những rủi ro về độc tính chì trong chế độ ăn GAPS chưa được ghi nhận, vì vậy rủi ro thực tế không được biết đến.

>> Xem thêm: Ăn hạt nho có tốt không, có tác dụng gì đối với chứng mất ngủ?

Hội chứng rò rỉ ruột có gây ra tự kỷ?

Hầu hết những người thử chế độ ăn kiêng GAPS diet là trẻ em mắc chứng tự kỷ mà cha mẹ đang tìm cách chữa trị hoặc cải thiện tình trạng của con họ.

Điều này là do các tuyên bố chính của người sáng lập chế độ ăn kiêng là chứng tự kỷ gây ra bởi rò rỉ ruột, và nó có thể được chữa khỏi hoặc cải thiện bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng GAPS diet.

Tự kỷ là một tình trạng dẫn đến thay đổi chức năng não ảnh hưởng đến cách người tự kỷ trải nghiệm thế giới.

Tác động của nó có thể rất khác nhau, nhưng, nói chung, những người mắc chứng tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội.

Đây là một tình trạng phức tạp được cho là kết quả của sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và môi trường

Điều thú vị là các nghiên cứu đã lưu ý rằng có tới 70% người tự kỷ cũng có sức khỏe tiêu hóa kém, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm táo bón, tiêu chảy, đau bụng, trào ngược axit và nôn mửa.

Các triệu chứng tiêu hóa không được điều trị ở những người mắc chứng tự kỷ cũng có liên quan đến các hành vi nghiêm trọng hơn, bao gồm tăng sự khó chịu, giận dữ, hành vi hung hăng và rối loạn giấc ngủ.

Một số ít nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số trẻ tự kỷ đã tăng tính thấm ruột.

Tuy nhiên, kết quả là không đồng nhất, và các nghiên cứu khác đã tìm thấy không có sự khác biệt giữa tính thấm ruột ở trẻ em có và không có tự kỷ

Hiện tại cũng không có nghiên cứu nào cho thấy sự hiện diện của rò rỉ ruột trước khi phát triển bệnh tự kỷ. Vì vậy, ngay cả khi rò rỉ ruột có liên quan đến chứng tự kỷ ở một số trẻ em, không biết đó là nguyên nhân hay triệu chứng

Nhìn chung, tuyên bố rằng rò rỉ ruột là nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ đang gây tranh cãi.

Một số nhà khoa học nghĩ rằng lời giải thích này quá mức cho thấy nguyên nhân của một tình trạng phức tạp. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu vai trò của ruột bị rò rỉ và ASD.

Một số người cảm thấy họ đã được hưởng lợi từ chế độ ăn kiêng GAPS diet, mặc dù những báo cáo này không chính thức.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này cực kỳ thiếu chất trong thời gian dài, khiến nó rất khó thực hiện. Nó có thể đặc biệt nguy hiểm đối những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương.

Nhiều chuyên gia y tế đã chỉ trích chế độ ăn kiêng GAPS diet vì nhiều tuyên bố của nó không được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Nếu bạn quan tâm đến việc thực hiện chế độ ăn này, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, người có thể đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn.



from WordPress https://ift.tt/3fADAB3

0 coment rios:

Đăng nhận xét