Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

[0262] Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó ngưởi lớn hay chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Sỏi thận nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có biến chứng nguy hiểm như: giãn thận, viêm thận, ứ nước, suy thận, viêm đường tiết niệu, teo thận.

Và một trong những vấn đề mà nhiều người rất quan tâm đó là Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Bài viết này sẽ tìm hiểu những câu trả lời cho câu hỏi trên. Nhưng trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về nguyên nhân gây ra sỏi thận

benh-soi-than-nen-an-gi-va-kieng-gi

Nguyên nhân gây ra sỏi thận

Sỏi thận được hình thành trong đường tiết niệu theo nhiều cách.

Canxi có thể kết hợp với các hóa chất, chẳng hạn như oxalate hoặc phốt pho, trong nước tiểu. Điều này có thể xảy ra nếu các chất này trở nên cô đặc đến mức chúng đông cứng lại.

Sỏi thận cũng có thể được gây ra bởi sự tích tụ axit uric. Sự tích tụ axit uric là do sự chuyển hóa protein.

Đường tiết niệu của bạn không được thiết kế để thải chất rắn. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sỏi thận gây ra đau đớn khi bị hệ thống tiết niệu của bạn đẩy ra ngoài.

>> Xem thêm: Menu các loại nước ép trái cây, rau xanh tốt cho sức khỏe

Một số triệu chứng cảnh báo sớm nếu bị bệnh sỏi thận

Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt

Đi tiểu nhiều dù lượng nước uống vào không thay đổi là một trong những dấu hiệu sớm và thường gặp nhất ở những người bị sỏi thận.

Việc đi tiểu buốt là do các viên sỏi đã di chuyển từ bàng quang ra niệu đạo, làm xuất hiện các vết xước trên niệu đạo và có thể gây nên hiện tượng viêm nhiễm.

Hay sốt và cảm giác ớn lạnh

Sỏi thận dễ khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu, điều này khiến họ sốt và ớn lạnh. Sốt và ớn lạnh là một biến chứng nghiêm trọng do sỏi thận gây ra, sốt kèm theo run rẩy.

Đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới

Thông thường, khi bị sỏi thận bạn sẽ gặp phải những cơn đau đặc biệt ở bên hông hoặc vùng bụng dưới, vì niệu quản là đường dẫn nước tiểu từ thận tới bàng quang.

Khi sỏi được hình thành ở đây sẽ gây ra sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng đau ở lưng, đau có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi.

Đau dữ dội vùng thắt lưng, hông, dấu hiệu này thường là sỏi đài bể thận đang di chuyển xuống niệu quản gây ứ nước đài bể thận.

Buồn nôn và nôn

Thận và ruột có liên quan tới nhau qua các dây thần kinh. Khi bị sỏi thận có thể gây ra những ảnh hưởng tới đường tiêu hóa và khiến bạn bị buồn nôn và thậm chí là nôn.

Sưng vùng thận

Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sỏi thận có thể sưng thận. Bạn có thể nhận thấy vùng bụng chứa thận, khu vực bụng xung quanh và háng bị sưng.

Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Nếu bạn đang cố gắng tránh sỏi thận, những gì bạn ăn và uống cũng quan trọng như những gì bạn không nên ăn và uống. Dưới đây là một số quy tắc quan trọng cần ghi nhớ.

benh-soi-than-nen-an-gi-va-kieng-gi

Bệnh sỏi thận nên ăn gì?

Uống nhiều nước

Chất lỏng, đặc biệt là nước, giúp pha loãng các hóa chất tạo thành sỏi. Cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi (và vitamin D)

Nếu lượng canxi của bạn thấp, nồng độ oxalate có thể tăng vì vậy để nồng độ oxalate thấp bạn nên tăng lượng canxi.

Tốt hơn là bạn nên lấy canxi từ thực phẩm, thay vì từ các chất bổ sung, vì những thứ này có liên quan đến sự hình thành sỏi thận.

Các nguồn chứa nhiều canxi bao gồm sữa, sữa chua, phô mai cottage và các loại phô mai khác. Nguồn canxi chay bao gồm các loại đậu, đậu phụ, rau xanh đậm, các loại hạt tách vỏ, hạt giống và mật mía.

Nếu bạn không thích mùi vị của sữa bò, hoặc nếu nó không dung nạp với cơ thể bạn, hãy thử sữa không có đường sữa, sữa đậu nành tăng cường hoặc sữa dê.

Cũng nên đảm bảo ăn uống các thực phẩm giàu vitamin D mỗi ngày. Vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều canxi hơn. Nhiều loại thực phẩm được tăng cường với vitamin này. Nó cũng được tìm thấy trong các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, lòng đỏ trứng và phô mai.

Ăn nhiều trái cây có múi

Trái cây có múi, và nước ép của chúng, có thể giúp làm giảm hoặc ngăn chặn sự hình thành sỏi do citrate xuất hiện tự nhiên. Các loại trái cây có múi tốt cho người sỏi thận như: chanh, cam và bưởi.

>> Xem thêm: Cho con bú nên ăn gì để mẹ con khỏe mạnh?

Bệnh sỏi thận không nên ăn gì?

Hạn chế muối

Nồng độ natri cao trong cơ thể, có thể thúc đẩy sự tích tụ canxi trong nước tiểu. Tránh cho nhiều muối vào thực phẩm và kiểm tra nhãn thành phần dinh dưỡng trên thực phẩm chế biến để xem chúng chứa bao nhiêu natri.

Thức ăn nhanh có thể chứa nhiều natri, nhưng thực phẩm nhà hàng thường xuyên cũng vậy. Khi có thể, bạn hãy yêu cầu không cho muối vào bất cứ thứ gì bạn gọi trên thực đơn nếu đi ăn ở nhà hàng. Ngoài ra, hãy lưu ý về những gì bạn uống. Một số nước ép rau quả có nhiều natri.

Giảm lượng protein động vật ăn vào

Nhiều nguồn protein, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt lợn, thịt gà, thịt gia cầm, cá và trứng, làm tăng sản xuất lượng axit uric trong cơ thể.

Ăn một lượng lớn protein cũng làm giảm một chất hóa học trong nước tiểu gọi là citrate. Công việc của Citrate là ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Các lựa chọn thay thế cho protein động vật bao gồm quinoa, đậu phụ (đậu hũ), hummus, hạt chia và sữa chua Hy Lạp. Vì protein rất quan trọng đối với sức khỏe tổng quát, hãy xin ý kiến của bác sĩ về việc bạn nên ăn bao nhiêu hàng ngày.

Một chế độ ăn uống dựa trên nguồn thực phẩm thực vật

Nên tránh ăn thực phẩm chứa oxalate một cách khôn ngoan. Thực phẩm chứa nhiều hóa chất này có thể làm tăng sự hình thành sỏi thận.

Nếu bạn đã bị sỏi thận, bạn nên giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn oxalate khỏi chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn đang cố gắng tránh sỏi thận, hãy tư vấn với bác sĩ để xác định xem việc giới hạn những thực phẩm này là đủ. Nếu bạn ăn thực phẩm có chứa oxalate, luôn đảm bảo ăn hoặc uống một nguồn thực phẩm giàu canxi với chúng.

Điều này sẽ giúp oxalate liên kết với canxi trong quá trình tiêu hóa, trước khi nó có thể đến thận của bạn. Thực phẩm giàu oxalate bao gồm:

  • sô cô la
  • củ cải đường
  • quả hạch
  • trà
  • cây đại hoàng
  • rau bina
  • cải cầu vồng
  • khoai lang

Đừng uống cola

Tránh đồ uống cola. Cola có nhiều phốt phát, một hóa chất khác có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận.

Giảm hoặc loại bỏ lượng đường bổ sung

Đường bổ sung là đường và xi-rô được thêm vào thực phẩm chế biến và đồ uống. Thêm sucrose và thêm fructose có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Theo dõi lượng đường bạn ăn, trong thực phẩm chế biến, như bánh, trái cây, nước ngọt và nước trái cây. Tên đường bổ sung phổ biến khác bao gồm xi-rô ngô, fructose kết tinh, mật ong, mật hoa agave, xi-rô gạo nâu và đường mía.

>> Xem thêm:  9 công dụng của axit fulvic đối với sức khỏe

Lời khuyên cho chế độ ăn uống của người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận sẽ làm tăng nguy cơ mắc lại chúng trừ khi bạn chủ động phòng tránh để ngăn ngừa chúng. Điều này có nghĩa là dùng thuốc theo quy định cho đến khi bạn khỏi bệnh và cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống.

Nếu bạn hiện bị sỏi, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán, để xác định mức độ bệnh của bạn. Sau đó, họ sẽ quy định một kế hoạch ăn kiêng cụ thể cho bạn, chẳng hạn như Chế độ ăn kiêng DASH. Các mẹo sẽ giúp bao gồm:

  • uống ít nhất mười hai ly nước mỗi ngày
  • uống nước ép trái cây có múi, chẳng hạn như nước cam
  • ăn một loại thực phẩm giàu canxi trong mỗi bữa ăn, ít nhất ba lần một ngày
    hạn chế ăn protein động vật
  • Ăn ít muối, đường và các sản phẩm có chứa xi-rô ngô hàm lượng đường cao
  • tránh thực phẩm và đồ uống chứa nhiều oxalat và phốt phát
  • tránh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì làm bạn mất nước, chẳng hạn như rượu.

Phần kết luận

Sỏi thận thường là một tình trạng đau đớn. May mắn thay, chế độ ăn uống có thể là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý và ngăn ngừa sỏi thận.

Uống nhiều nước và tránh một số thực phẩm có nhiều muối và đường, và kết hợp canxi với thực phẩm giàu oxalate là những yếu tố quan trọng của chế độ ăn uống sỏi thận.

Bạn cũng có thể tìm thấy các sản phẩm trị sỏi thận TẠI ĐÂY



from WordPress https://ift.tt/3eLbkuO

0 coment rios:

Đăng nhận xét