Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

[0461] 8 công dụng của tinh dầu mù tạt

Giống như hầu hết các loại dầu thực vật khác, người ta tạo ra dầu mù tạt (mustard oil) bằng cách ép hạt mù tạt đen, mù tạt nâu hoặc mù tạt trắng.

Những loại dầu thực vật khác thường được xử lý bằng hóa chất, trộn với dung môi và xử lý ở nhiệt độ rất cao. Các bước này đều làm giảm chất lượng và đôi khi là sự an toàn của thành phẩm.

Dầu mù tạt thì khác. Nó được chiết xuất thông qua một phương pháp truyền tống được gọi là “kachi ghani”. Kachi ghani là phương pháp ép lạnh mà không dùng bất kỳ hóa chất nào.

Quá trình ép lạnh giúp giữ được tính chất tự nhiên của mù tạt trong sản phẩm cuối cùng và mang lại những tác động tích cực cho sức khỏe

Bài viết này sẽ tìm hiểu 8 công dụng của tinh dầu mù tạt đối với sức khỏe và làm đẹp của con người

8 công dụng của tinh dầu mù tạt

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc thúc đẩy sức khỏe của da và tóc

Dầu mù tạt nguyên chất thường được sử dụng ngoài da để giúp tối ưu hóa sức khỏe của tóc và da .

Bạn có thể thêm nó vào công thức làm mặt nạ tự chế và phương pháp điều trị tóc, đôi khi nó được trộn với sáp và bôi lên bàn chân để giúp chữa lành gót chân nứt nẻ.

Ở những khu vực như Bangladesh, nó cũng thường được sử dụng trong việc mát xa dầu cho trẻ sơ sinh, được cho là tăng cường sức mạnh của hàng rào bảo vệ da.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều báo cáo về công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc cải thiện về nếp nhăn, vết chân chim và sự phát triển của tóc. Hầu hết các bằng chứng về lợi ích ngoài da của dầu mù tạt nguyên chất hoàn toàn chỉ là phương pháp sử dụng trong dân gian.

Nếu bạn quyết định sử dụng dầu mù tạt trên da hoặc da đầu của bạn, hãy chắc chắn thực hiện test áp bì trước và chỉ sử dụng một lượng nhỏ để ngăn ngừa kích ứng.

>> Xem thêm: Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy tinh dầu mù tạt có thể giúp làm chậm sự phát triển và lây lan của một số loại tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu, khi cho chuột ăn dầu mù tạt nguyên chất đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết hiệu quả hơn so với việc cho chúng ăn dầu ngô hoặc dầu cá.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy bột hạt mù tạt giàu allyl isothiocyanate ức chế sự phát triển ung thư bàng quang gần 35%, cũng như giúp ngăn chặn nó lây lan vào thành cơ của bàng quang.

Một nghiên cứu ống nghiệm đã quan sát những phát hiện tương tự, báo cáo rằng sử dụng allyl isothiocyanate chiết xuất từ ​​tinh dầu mù tạt làm giảm sự lây lan của các tế bào ung thư bàng quang.

Các nghiên cứu sâu hơn cần được tiến hành để đánh giá cách dầu mù tạt và các thành phần của nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư ở người.

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong giảm viêm

Theo y học dân gian, công dụng của tinh dầu mù tạt đã được sử dụng ngoài da để làm giảm các triệu chứng viêm khớp, làm dịu cơn đau và khó chịu, và giảm viêm do các tình trạng như viêm phổi hoặc viêm phế quản.

Trong khi nghiên cứu hiện tại chủ yếu giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật, một nghiên cứu trên chuột cho thấy tiêu thụ hạt mù tạt làm giảm một số dấu hiệu của bệnh viêm vẩy nến.

Dầu mù tạt cũng rất giàu axit béo omega-3, bao gồm axit alpha-linolenic.

Các nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có liên quan đến việc điều chỉnh các quá trình viêm trong cơ thể và có thể giúp giảm mất cân bằng oxy hóa và viêm.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách sử dụng dầu mù tạt có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm ở người.

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong điểm khói cao

Điểm khói là nhiệt độ mà dầu hoặc mỡ bắt đầu bị phá vỡ và tạo ra khói.

Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị của sản phẩm cuối cùng của bạn mà còn khiến chất béo bị oxy hóa, tạo ra các hợp chất có hại và phản ứng cao được gọi là gốc tự do.

Dầu mù tạt nguyên chất có điểm khói cao khoảng 250 ° C, đặt nó ngang hàng với các chất béo khác như bơ.

Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao như chiên, rang, nướng và nướng ở các khu vực như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.

Thêm vào đó, nó chứa chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, có khả năng chống thoái hóa do nhiệt hơn so với axit béo không bão hòa đa ( 29 ).

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dầu mù tạt nguyên chất bị cấm sử dụng làm dầu thực vật ở nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng công dụng của tinh dầu mù tạt sở hữu đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn có hại.

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, công dụng của tinh dầu mù tạt trắng làm giảm sự phát triển của một số chủng vi khuẩn, bao gồm Escherichia coli, Staphylococcus aureus và Bacillus cereus.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm khác đã so sánh tác dụng kháng khuẩn của các loại tinh dầu như mù tạt, húng tây và oregano Mexico với vi khuẩn gây bệnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu mù tạt là hiệu quả nhất.

Hơn nữa, một số nghiên cứu trên ống nghiệm đã phát hiện ra rằng công dụng của tinh dầu mù tạt có thể ức chế sự phát triển của một số loại nấm và nấm mốc

Tuy nhiên, vì hầu hết các bằng chứng chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên ống nghiệm, nên cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tinh dầu mù tạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

>> Xem thêm: Menu các loại nước ép trái cây, rau xanh tốt cho sức khỏe

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc giảm đau

Dầu mù tạt có chứa allyl isothiocyanate, một hợp chất hóa học đã được nghiên cứu kỹ về tác dụng của nó đối với các thụ thể đau trong cơ thể.

Mặc dù nghiên cứu ở người còn thiếu, một nghiên cứu trên động vật cho thấy công dụng của tinh dầu mù tạt khi cho vào nước uống của chuột làm giảm nhạy cảm với một số thụ thể đau và giúp điều trị đau lan rộng.

Dầu mù tạt cũng rất giàu axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và giảm đau do các tình trạng như viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tiếp xúc ngoài da kéo dài với dầu mù tạt nguyên chất đã được chứng minh là gây bỏng da nghiêm trọng.

Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của việc sử dụng dầu mù tạt để giảm đau .

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Dầu mù tạt chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, một loại chất béo không bão hòa có trong thực phẩm như các loại quả hạch, hạt và dầu thực vật

Các axit béo không bão hòa đơn có liên quan đến nhiều lợi ích, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe của tim.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp giảm triglyceride, huyết áp và lượng đường trong máu – tất cả đều là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Hơn nữa, nghiên cứu khác cho thấy rằng thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm mức cholesterol LDL (có hại), giúp bảo vệ sức khỏe của tim.

Mặc dù tác dụng có lợi của chất béo không bão hòa đơn đã được thiết lập tốt, một số nghiên cứu đã báo cáo kết quả hỗn hợp về tác dụng của dầu mù tạt đối với sức khỏe của tim .

Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ ở 137 người ở Bắc Ấn Độ cho thấy những người tiêu thụ một lượng dầu mù tạt cao hơn có nhiều khả năng có tiền sử bệnh tim.

Một nghiên cứu khác của Ấn Độ cũng cho thấy rằng những người tiêu thụ lượng ghee cao hơn, một loại bơ làm rõ, có nhiều khả năng có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn so với những người tiêu thụ lượng dầu mù tạt cao hơn.

Ngược lại, một nghiên cứu cũ của Ấn Độ ở 1.050 người cho thấy rằng sử dụng dầu mù tạt thường xuyên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với dầu hướng dương.

Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách dầu mù tạt và tinh dầu mù tạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.

Công dụng của tinh dầu mù tạt trong việc giúp điều trị các triệu chứng cảm lạnh

Dầu mù tạt nguyên chất thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị các triệu chứng cảm lạnh, chẳng hạn như ho và nghẹt mũi.

Nó có thể được trộn với long não, một hợp chất thường được tìm thấy trong các loại kem và thuốc mỡ, và bôi trực tiếp lên ngực.

Ngoài ra, bạn có thể thử xử lý hơi dầu mù tạt, bao gồm thêm một vài giọt dầu mù tạt nguyên chất vào nước sôi và hít hơi nước.

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ việc sử dụng dầu mù tạt cho các vấn đề về hô hấp, cũng như không có nghiên cứu nào cho thấy rằng nó mang lại bất kỳ lợi ích nào.

Cách sử dụng dầu mù tạt

Bạn có thể mua tinh dầu mù tạt Tại đây

Dầu mù tạt nguyên chất không được phép sử dụng làm dầu thực vật ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu.

Điều này là do nó có chứa một hợp chất gọi là axit erucic, đây là một loại axit béo có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe của tim.

Mặt khác, công dụng của tinh dầu mù tạt được chiết xuất từ ​​hạt mù tạt thông qua quy trình chưng cất hơi nước và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã coi nó thường được công nhận là an toàn (GRAS) như một chất tạo hương vị.

Mặc dù cả hai được coi là các loại dầu khác nhau, cả hai đều được chiết xuất từ hạt mù tạt và chia sẻ nhiều hợp chất có lợi tương tự.

Cả hai cũng có thể được pha loãng với một loại dầu vận chuyển như dầu dừa dầu jojoba , bôi ngoài da và được sử dụng như một loại dầu massage hoặc trộn vào serum tự chế dùng cho da và phương pháp điều trị da đầu.

Hãy chắc chắn để thực hiện test áp bì bằng cách bôi một lượng nhỏ lên da của bạn và đợi ít nhất 24 giờ để kiểm tra xem có bị đỏ hay kích ứng không.

Hiện tại không có liều lượng khuyến cáo cho dầu mù tạt, và nghiên cứu về tác dụng của sử dụng ngoài da của con người là thiếu.

Do đó, để sử dụng ngoài da, tốt nhất nên bắt đầu với một lượng nhỏ khoảng 1 muỗng canh (14 mL) và tăng từ từ để đánh giá khả năng chịu đựng của bạn.

Phần kết luận

Dầu mù tạt nguyên chất là một loại dầu được tạo ra bằng cách ép hạt của cây mù tạt.

Vì dầu mù tạt nguyên chất chứa các hợp chất có hại như axit erucic, tinh dầu mù tạt được coi là lựa chọn tốt hơn như một chất tạo hương vị.

Dầu mù tạt nguyên chất và tinh dầu mù tạt có thể giúp giảm viêm và đau, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường sức khỏe của tóc và da.

Cả hai cũng có thể được pha loãng với một loại dầu chuyên chở và bôi ngoài da trong dầu massage, mặt nạ và phương pháp điều trị tóc.

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm tinh dầu mù tạt Tại đây



from WordPress https://ift.tt/305NPbK

0 coment rios:

Đăng nhận xét