Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

[1461] Bà bầu uống trà sữa được không?

Bài viết này tìm hiểu xem liệu bà bầu uống trà sữa được không cũng như những loại trà mà phụ nữ mang thai có thể tiếp tục uống và những loại trà phải nên tránh.

Trà sữa là tên gọi trà sữa trân châu hay trà sữa Đài Loan là thức uống được chế biến từ trà xanh hoặc trà đen được các cửa hàng đồ uống tại Đài Trung, Đài Loan phát triển từ những năm 1980.

Đặc điểm của trà sữa trân châu là khi bị lắc, một lớp bọt nước mỏng được tạo thành trên bề mặt. Do đặc điểm này, trà bong bóng được dùng để gọi bất kỳ loại trà nào được lắc trong khi chuẩn bị, ví dụ như các loại trà đường “Bào mạt hồng trà”, “Bào mạt lục trà”.

Trà sữa trân châu nói chung được chia thành hai loại: trà tạo hương vị từ hoa quả hay trà sữa. Trà sữa có thể sử dụng các loại kem từ sữa hay không từ sữa.

Có nguồn gốc từ Đài Loan, trà sữa trân châu đặc biệt phổ biến tại một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore.

Loại đồ uống này cũng phổ biến tại châu Âu, Canada và Hoa Kỳ. Trà sữa trân châu cũng có thể để chỉ loại trà sữa nóng kiểu Quảng Đông pha với các hạt bột sắn.

Cách pha trà sữa trân châu là trà pha đường, sữa và thường có các hương liệu khác. Trà uống nóng hoặc uống với nước đá.

Trà được lắc kĩ, tạo ra các bong bóng nhỏ, đó là điểm đặc trưng của thức uống này. Cách pha trà sữa trân châu mỗi nơi mỗi khác.

Trà thường được pha bằng trà đen hoặc trà xanh nóng, rồi đem lắc trong hộp lắc cocktail hoặc được trộn trong dụng cụ trộn với đá cho tới khi trà lạnh.

Hỗn hợp này thường được cho thêm sữa và hạt bột sắn nấu chín. Li trà đã hoàn thành có thể được đậy bằng nắp nhựa hình vòm hay giấy bóng kính, người dùng có thể chọc thủng bằng ống hút.

ba-bau-uong-tra-sua-duoc-khong

Khi mang bầu nên hạn chế uống trà chứa caffein

Các loại trà đen, xanh, trắng, matcha, chai và oolong đều có nguồn gốc từ lá của cây Camellia sinensis. Chúng có chứa caffeine – một chất kích thích tự nhiên nên được hạn chế trong thai kỳ.

Lượng caffeine của mỗi loại trà trong mỗi cốc 240 mL:

-matcha: 60-80 mg
-trà ô long: 38 -58 mg
-trà đen: 47 -53 mg
-chai: 47–53 mg
-trà trắng: 25-50 mg
-trà xanh: 29 mộc49 mg

Caffeine có thể dễ dàng hấp thụ qua nhau thai nhưng gan chưa trưởng thành của em bé gặp khó khăn trong việc tiết ra dịch để tiêu hóa nó.

Vì vậy, trẻ sơ sinh có nhiều khả năng gặp tác dụng phụ từ lượng caffeine được coi là an toàn cho người lớn.

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với quá nhiều caffeine trong khi mang thai có thể có nguy cơ sinh non cao hơn hoặc bị nhẹ cân hoặc dị tật bẩm sinh.

Lượng caffeine cao khi mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu.

Như vậy để hạn chế những tác hại gây ra bởi lượng caffeine phụ nữ mang thai nên tiêu thụ tối đa 300 mg mỗi ngày

Tuy nhiên, một số di truyền ở phụ nữ có thể khiến họ nhạy cảm hơn với các tác động xấu của caffeine. Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhỏ phụ nữ này có thể có nguy cơ sảy thai cao gấp 2,4 lần khi tiêu thụ 100 -300 caffeine mỗi ngày

Trà chứa caffein chứa ít caffeine hơn cà phê và thường được coi là an toàn để uống trong khi mang thai. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trà có thể cần được hạn chế để tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine mỗi ngày

Như vậy với câu hỏi bà bầu uống trà sữa được không? Câu trả lời là có vì trà sữa được làm từ trà xanh và trà đen và được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai nếu bạn không uống nó quá nhiều.

>> Xem thêm: Rau mã đề có tác dụng gì đối với sức khỏe

Các loại trà thảo dược an toàn cho phụ nữ khi mang thai

Hầu hết các loại trà chứa caffein được coi là an toàn để uống trong khi mang thai, miễn là chúng không khiến tổng lượng caffeine hàng ngày của phụ nữ vượt quá 300 mg

Phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với caffeine chỉ nên uống tối đa 100 mg caffeine mỗi ngày sẽ mang lại ích tốt nhất.

Khi nói đến trà thảo dược, không có nhiều nghiên cứu về tác dụng của chúng trong thai kỳ. Vì vậy, hầu hết các chuyên gia y tế khuyên phụ nữ mang thai tránh tiêu thụ bất kỳ loại thảo mộc nào với số lượng lớn hơn bạn tìm thấy trong thực phẩm

Bà bầu uống trà sữa được không

Điều đó nói rằng, theo một vài nghiên cứu, các loại trà thảo dược có chứa các thành phần sau đây có thể an toàn để tiêu thụ trong thai kỳ:

Lá mâm xôi ( raspberry leaf). Trà này được coi là có khả năng an toàn và được cho là rút ngắn thời gian chuyển dạ và giúp chuẩn bị tử cung để sinh. Nghiên cứu cho thấy nó có thể rút ngắn thời gian chuyển dạ khoảng 10 phút. Bạn có thể tìm mua trà từ lá mâm xôi Tại Đây

Bạc hà (peppermint). Trà này được coi là có khả năng an toàn và thường được sử dụng để giúp giảm khí, buồn nôn, đau dạ dày hoặc ợ nóng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào có thể chứng minh những lợi ích trên. Bạn có thể tìm mua trà bạc hà Tại Đây

Gừng (ginger). Gừng là một trong những phương thuốc thảo dược được nghiên cứu nhiều nhất trong thai kỳ và được coi là có thể an toàn. Nghiên cứu cho thấy nó làm giảm buồn nôn và nôn, nhưng khi tiêu thụ khô, không nên vượt quá 1 gram mỗi ngày. Bạn có thể tìm mua trà gừng Tại Đây

Bạc hà chanh (lemon balm). Trà này được coi là có thể an toàn và thường được sử dụng để làm giảm lo lắng, khó chịu và mất ngủ. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào có thể được tìm thấy để hỗ trợ những công dụng này và sự an toàn của nó chưa được nghiên cứu trong thai kỳ

Mặc dù thường được coi là an toàn, lá mâm xôi có thể thúc đẩy các cơn co tử cung trong khi bạc hà có thể kích thích dòng chảy kinh nguyệt.

Vì vậy, có một số tranh cãi liên quan đến việc liệu những loại trà này có an toàn trong ba tháng đầu của thai kỳ hay không

Do đó, tốt nhất nên tránh uống hai loại trà này trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

>> Xem thêm: 18 cách giảm stress cho phụ nữ bằng thực phẩm

Một số loại trà thảo dược có thể có tác dụng phụ nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Trà thảo dược được làm từ trái cây khô, hoa, gia vị hoặc thảo mộc và do đó không chứa caffeine. Tuy nhiên, chúng có thể chứa các hợp chất khác được coi là không an toàn trong thai kỳ , điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

Sảy thai hoặc sinh non

Các loại trà có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non bao gồm:

-thì là (fennel)
-cỏ cà ri (fenugreek)
-Cây xô thơm (sage)
-Cỏ roi ngựa (vervain)
-cây lưu ly (borage)
-cây bạc hà hăng(pennyroyal)
-cam thảo (licorice)
-cỏ xạ hương (thyme)
-ích mẫu (motherwort)
-cây cần núi (lovage)
-cây thiên ma xanh (blue cohosh)
-cây thiên ma (black cohosh)
-nhũ hương (frankincense -với số lượng lớn)
-hoa cúc (chamoile-với số lượng lớn)

Chảy máu kinh nguyệt

Các loại trà có thể kích thích hoặc làm tăng chảy máu kinh nguyệt bao gồm:

-ích mẫu (motherwort)
-cây cần núi (lovage)
-frankincense (in large amounts)

Dị tật bẩm sinh

Các loại trà có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh bao gồm:

-ích mẫu (motherwort)
-cây lưu ly (borage)

Tác dụng phụ khác

Trong những trường hợp hiếm hoi, trà bạch đàn có thể gây buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy. Hơn nữa, có báo cáo trường hợp cho thấy rằng thường xuyên uống trà hoa cúc khi mang thai có thể dẫn đến lưu lượng máu kém qua tim của em bé

Một số loại trà thảo dược cũng có thể chứa các hợp chất tương tác với thuốc. Do đó, phụ nữ mang thai nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại trà thảo dược nào bạn đang tiêu thụ hoặc dự định tiêu thụ bất cứ lúc nào trong thai kỳ.

Hãy nhớ rằng, do số lượng nghiên cứu hạn chế về sự an toàn của trà thảo dược, việc thiếu bằng chứng về tác dụng phụ tiêu cực không nên được xem là bằng chứng cho thấy trà an toàn khi uống trong thai kỳ.

Cho đến khi được biết nhiều hơn, tốt nhất là phụ nữ mang thai nên thận trọng và tránh uống bất kỳ loại trà nào chưa được chứng minh là có khả năng an toàn trong thai kỳ

>> Xem thêm: Mã tiên thảo: lợi ích, công dụng đối với sức khỏe

Một số loại trà có thể bị ô nhiễm

Các loại trà không được kiểm tra hoặc quy định chặt chẽ. Điều này có nghĩa là phụ nữ có thể vô tình uống trà bị nhiễm các hợp chất không mong muốn, chẳng hạn như kim loại nặng

Chẳng hạn, một nghiên cứu đã thử nghiệm các loại trà đen, xanh, trắng và ô long phổ biến. Nghiên cứu phát hiện ra rằng 20% ​​của tất cả các mẫu đã bị nhiễm nhôm. Hơn nữa, 73% tất cả các mẫu có chứa hàm lượng chì được coi là không an toàn khi mang thai

Trong một nghiên cứu khác, những phụ nữ có lượng trà xanh và thảo dược uống nhiều nhất trong ba tháng đầu của thai kỳ có nồng độ chì trong máu cao hơn 614% so với những người uống ít nhất. Điều đó nói rằng, tất cả các mức chì trong máu vẫn trong phạm vi bình thường.

Do thiếu quy định, cũng có nguy cơ các loại trà thảo dược có chứa các thành phần không được liệt kê trên nhãn. Điều này làm tăng nguy cơ phụ nữ mang thai vô tình tiêu thụ một loại trà bị nhiễm độc với một loại thảo mộc không mong muốn, chẳng hạn như những loại được liệt kê ở trên.

Hiện tại không thể loại bỏ rủi ro này. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu phần nào bằng cách chỉ mua trà từ các thương hiệu có uy tín.

Hơn thế nữa, tốt nhất là tránh mua trà với số lượng lớn, vì chúng có nguy cơ cao hơn khi trộn với lá trà có thể bị chống chỉ định trong thai kỳ từ các thùng lớn liền kề.

Phần kết luận

Mặc dù phổ biến rộng rãi, nhưng không phải tất cả các loại trà đều được coi là an toàn cho thai kỳ.

Các loại trà chứa caffein như trà đen, xanh lá cây, trắng, matcha và chai thường được coi là an toàn. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ của chúng có thể cần phải được hạn chế để tránh uống quá nhiều caffeine.

Hầu hết các loại trà thảo dược nên tránh. Lá mâm xôi, bạc hà, gừng và trà chanh là những thứ duy nhất hiện được coi là có khả năng an toàn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ nên tránh uống trà lá mâm xôi và bạc hà.

Như vậy với câu hỏi bà bầu uống trà sữa được không? Câu trả lời là có vì trà sữa được làm từ trà xanh và trà đen và được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai nếu bạn không uống nó quá nhiều.



from WordPress https://ift.tt/37uGp3b

0 coment rios:

Đăng nhận xét