Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

[2961] 11 thực phẩm tốt nhất cho gan mà bạn nên biết

Bài viết này Anhvienshop sẽ liệt kê 11 thực phẩm tốt nhất cho gan mà bạn nên biết. Nếu ăn chúng thường xuyên sẽ giúp cho gan của bạn khỏe mạnh

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của con người.

Chúng ta thường nghe nói đến nhiệm vụ chính của gan là giải độc các loại độc tố mà chúng ta ăn uống vào như rượu, thuốc và các sản phẩm tự nhiên khác trong quá trình trao đổi chất.

Nhưng có một loạt các nhiệm vụ thiết yếu khác mà gan cũng thực hiện như sản xuất protein, mật, lưu trữ vitamin, cholesterol, khoáng chất và thậm chí là carbohydrate.

Như vậy nhiệm vụ giữ cho gan của bạn trong tình trạng tốt là rất quan trọng để duy trì sức khỏe.

11 thực phẩm tốt nhất cho gan mà bạn nên biết

Trà

Trà đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trà cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất cho gan giúp gan khỏe mạnh

Trong một nghiên cứu lớn của Nhật Bản cho thấy uống 5 -10 ly trà xanh mỗi ngày có liên quan đến việc cải thiện các chỉ số về máu của sức khỏe gan.

Một đánh giá khác cho thấy những người uống trà xanh ít có khả năng bị ung thư gan. Nguy cơ mắc bệnh ung thư gan thấp nhất được thấy ở những người uống bốn cốc trở lên mỗi ngày

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ hơn ở bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) cho thấy uống trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa trong 12 tuần đã cải thiện nồng độ men gan và cũng có thể làm giảm mất cân bằng oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan

Một số nghiên cứu trên chuột cũng đã chứng minh tác dụng có lợi của chiết xuất trà đen và xanh.

Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất trà đen đã đảo ngược nhiều tác động tiêu cực của chế độ ăn nhiều chất béo đối với gan, cũng như cải thiện các chỉ số máu của sức khỏe gan

Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là những người có vấn đề về gan, nên thận trọng trước khi tiêu thụ các chất bổ sung trà xanh

Đó là bởi vì đã có một số báo cáo về tổn thương gan do sử dụng các chất bổ sung có chứa chiết xuất trà xanh

>> Xem thêm:  Magiê có thể làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Cà phê

Cà phê một trong những thực phẩm tốt nhất cho gan

Cà phê là một trong những thực phẩm tốt nhất cho gan mà bạn có thể uống để tăng cường sức khỏe gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả ở những người đã có vấn đề với cơ quan này.

Ví dụ, các nghiên cứu đã nhiều lần chứng minh rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan, hoặc tổn thương gan vĩnh viễn, ở những người mắc bệnh gan mãn tính

Uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến, và nó có tác dụng tích cực đối với bệnh gan và viêm gan

Nó thậm chí còn liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn ở những người mắc bệnh gan mạn tính, nhưng những lợi ích này được thấy ở những người uống ít nhất ba cốc mỗi ngày

Những lợi ích này dường như xuất phát từ khả năng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen, hai trong số những dấu hiệu chính của bệnh gan.

Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do có hại, những chất này được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và có thể gây tổn thương cho các tế bào.

Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đặc biệt gan của bạn sẽ cảm ơn bạn vì một cốc cà phê vào buổi sáng

Quả việt quất và quả nam việt quất

Quả việt quất và quả nam việt quất đều chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa mang lại cho quả mọng màu sắc đặc biệt của chúng. Chúng cũng đã được kết nối với nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng nam việt quất và quả việt quất nguyên chất, cũng như chiết xuất hoặc nước ép của chúng, là thực phẩm tốt nhất cho gan, có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh.

Tiêu thụ những trái cây này trong 3-4 tuần đã bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa

Một thí nghiệm khác cho thấy các loại chất chống oxy hóa thường thấy trong quả mọng làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của mô sẹo, trong gan của chuột

Hơn nữa, chiết xuất quả việt quất thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu trên ống nghiệm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem hiệu ứng này có thể được hiệu quả trên cơ thể người hay không.

11-thuc-pham-tot-nhat-cho-gan-ma-ban-nen-biet

Quả mọng một trong những thực phẩm tốt nhất cho gan

Làm cho những quả mọng này trở thành một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn là một cách tốt để đảm bảo gan của bạn được cung cấp các chất chống oxy hóa cần thiết để giữ sức khỏe.

Bưởi

Bưởi chứa chất chống oxy hóa là thực phẩm tốt nhất cho gan, bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng cả hai đều giúp bảo vệ gan khỏi bị thương

Tác dụng bảo vệ gan của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách – bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa này có thể làm giảm sự phát triển của xơ gan, một tình trạng có hại trong đó mô liên kết quá mức tích tụ trong gan. Điều này thường xảy ra do viêm mãn tính.

Hơn nữa, ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, naringenin đã giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, có thể giúp ngăn ngừa chất béo dư thừa tích tụ.

Cuối cùng, nghiên cứu ở chuột chứng minh naringin đã cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu.

Cho đến nay, các nghiên cứu về tác dụng của nước ép bưởi hoặc bưởi, còn các thành phần khác như vỏ bưởi, bông bưởi chưa được nghiên cứu.

Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu xem xét các chất chống oxy hóa trong bưởi đã được tiến hành trên động vật.

Tuy nhiên, bằng chứng hiện tại chỉ ra rằng bưởi là thực phẩm tốt nhất cho gan, một cách tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh bằng cách chống lại tổn thương và viêm.

>> Xem thêm: Sodium Caseinate là gì: công dụng, những hạn chế

Quả xương rồng lê gai

Xương rồng lê gai, có tên khoa học là Opuntia ficus-indica , là một loại xương rồng ăn được phổ biến. Trái cây và nước trái cây của nó được tiêu thụ ở rất nhiều nước trên thế giới.

Nó từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị loét, vết thương, mệt mỏi và bệnh gan

Một nghiên cứu năm 2004 ở 55 người cho thấy chiết xuất của loại cây này làm giảm các triệu chứng nôn nao.

Những người tham gia ít bị buồn nôn, khô miệng, ít thèm ăn và  giảm khả năng bị nôn nao một nửa nếu họ uống chiết xuất trước khi uống rượu chất được giải độc bởi gan.

Nghiên cứu kết luận những tác động này là do giảm viêm, thường xảy ra sau khi uống rượu.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy tiêu thụ chiết xuất từ ​​quả xương rồng lê gai giúp bình thường hóa nồng độ enzyme và cholesterol khi tiêu thụ cùng lúc với một loại thuốc trừ sâu có hại cho gan. Các nghiên cứu sau đó đã tìm thấy kết quả tương tự

Một nghiên cứu gần đây hơn trên chuột đã tìm cách xác định hiệu quả của nước ép quả xương rông lê gai, thay vì chiết xuất của nó, trong việc chống lại các tác động tiêu cực của rượu.

Nghiên cứu này cho thấy nước ép làm giảm lượng tổn thương oxy hóa và tổn thương gan sau khi uống rượu và giúp giữ cho chất chống oxy hóa và mức độ viêm ổn định

Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người, đặc biệt là sử dụng quả xương rồng lê gai và nước ép quả xương rồng lê gai, thay vì chiết xuất của nó. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho đến nay đã chứng minh rằng xương rồng lê gai là thực phẩm tốt nhất cho gan, có tác dụng tích cực đối với gan.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Một trong những chất nổi tiếng nhất là resveratrol, mang lại một số lợi ích sức khỏe .

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nho và nước nho là thực phẩm tốt nhất cho gan, có lợi cho gan.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa .

Một nghiên cứu nhỏ ở người bị NAFLD cho thấy bổ sung chiết xuất hạt nho trong ba tháng giúp cải thiện chức năng gan

Tuy nhiên, vì chiết xuất hạt nho là một dạng cô đặc, bạn có thể không thấy tác dụng tương tự từ việc ăn quả nho với hạt của nó. Có thể cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi dùng chiết xuất hạt nho cho gan.

Tuy nhiên, một loạt các bằng chứng từ động vật và một số nghiên cứu ở người cho thấy nho là thực phẩm tốt nhất cho gan, rất thân thiện với gan.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như mầm Brussels, bông cải xanh và rau mù tạt được biết đến với hàm lượng chất xơ cao và hương vị đặc biệt. Chúng cũng có nhiều hợp chất thực vật có lợi.

Một nghiên cứu gần đây ở những người đàn ông bị gan nhiễm mỡ cho thấy chiết xuất mầm bông cải xanh, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, cải thiện nồng độ men gan và giảm mất cân bằng oxy hóa.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy mầm Brussels và chiết xuất mầm bông cải xanh làm tăng mức độ enzyme giải độc và bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Một nghiên cứu trên các tế bào gan người cho thấy hiệu ứng này vẫn tồn tại ngay cả khi mầm Brussels được nấu chín

Nghiên cứu tương tự cho thấy chiết xuất mầm bông cải xanh ngăn ngừa suy gan ở chuột.

Nghiên cứu trên con người còn hạn chế. Nhưng cho đến nay, các loại rau họ cải có vẻ hứa hẹn là thực phẩm tốt nhất cho gan, có lợi cho sức khỏe gan.

Hãy thử rang nhẹ chúng với tỏi và nước chanh hoặc giấm balsamic để biến chúng thành một món ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa sữa chua Hy Lạp và sữa chua thường?

Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalain, có thể có lợi cho sức khỏe của tim và giảm tổn thương oxy hóa và viêm.

Thật hợp lý khi cho rằng ăn củ cải đường cũng có ảnh hưởng sức khỏe tương tự. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu sử dụng nước ép củ cải đường. Bạn có thể tự ép củ cải hoặc mua nước ép củ cải đường từ cửa hàng hoặc trực tuyến .

Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng nước ép củ cải đường làm giảm tổn thương oxy hóa và viêm ở gan, cũng như làm tăng các enzyme giải độc tự nhiên.

Trong khi các nghiên cứu trên động vật có vẻ đầy hứa hẹn, các nghiên cứu tương tự chưa được thực hiện ở người.

Các tác dụng có lợi khác cho sức khỏe của nước ép củ cải đường đã được quan sát trong các nghiên cứu trên động vật và được nhân rộng trong các nghiên cứu ở người.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích của nước ép củ cải đường là thực phẩm tốt nhất cho gan ở người.

Cá béo

11-thuc-pham-tot-nhat-cho-gan-ma-ban-nen-biet

Cá béo một trong những thực phẩm tốt nhất cho gan

Cá béo chứa axit béo omega-3 , là chất béo lành mạnh làm giảm viêm và có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn

Các chất béo được tìm thấy trong cá béo cũng có lợi cho gan. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ, giữ mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Mặc dù tiêu thụ cá béo giàu omega-3 dường như có lợi cho gan của bạn, nhưng việc bổ sung thêm chất béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn không phải là điều duy nhất cần xem xét.

Các tỷ lệ chất béo omega-3, omega-6 cũng rất quan trọng.

Hầu hết mọi người vượt quá khuyến nghị về lượng chất béo omega-6, được tìm thấy trong nhiều loại dầu thực vật. Tỷ lệ omega-6 và omega-3 quá cao có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh gan.

Do đó, bạn cũng nên giảm lượng chất béo omega-6.

Quả hạch

Các loại hạt có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng – bao gồm vitamin E chống oxy hóa – và các hợp chất thực vật có lợi.

Thành phần này chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe , đặc biệt là cho sức khỏe của tim, nhưng cũng là thực phẩm tốt nhất cho gan.

Một nghiên cứu quan sát kéo dài sáu tháng ở 106 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy ăn các loại hạt có liên quan đến việc cải thiện men gan.

Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát thứ hai cho thấy những người đàn ông ăn một lượng nhỏ hạt có nguy cơ phát triển NAFLD cao hơn những người đàn ông ăn một lượng lớn các loại hạt

Trong khi cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn, dữ liệu sơ bộ chỉ ra các loại hạt là một nhóm thực phẩm tốt nhất cho gan.

Dầu ô liu

Dầu ô liu được coi là một chất béo lành mạnh vì nhiều lợi ích sức khỏe của nó , bao gồm các tác động tích cực đến sức khỏe tim và trao đổi chất.

Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng tích cực đối với gan

Một nghiên cứu nhỏ ở 11 người mắc NAFLD cho thấy tiêu thụ một muỗng cà phê (6,5 ml) dầu ô liu mỗi ngày giúp cải thiện men gan và chất béo.

Nó cũng tăng mức protein liên quan đến các hiệu ứng chuyển hóa tích cực.

Những người tham gia cũng có sự tích lũy chất béo ít hơn và lưu lượng máu tốt hơn trong gan.

Một số nghiên cứu gần đây đã tìm thấy tác dụng tương tự của việc tiêu thụ dầu ô liu ở người, bao gồm tích lũy chất béo trong gan ít hơn, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện men gan trong máu.

Sự tích tụ chất béo trong gan là một phần của giai đoạn đầu của bệnh gan. Do đó, tác dụng tích cực của dầu ô liu đối với mỡ gan, cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe, làm cho nó trở thành một phần có giá trị trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Mua dầu ô liu trực tuyến Tại đây

Phần kết luận

Gan của bạn là một cơ quan quan trọng với nhiều chức năng thiết yếu.

Do đó, thật hợp lý khi làm những gì bạn có thể để bảo vệ nó, và các thực phẩm tốt nhất cho gan được liệt kê ở trên đã chứng minh tác dụng có lợi cho gan.

Chúng bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ung thư, tăng nồng độ enzyme chống oxy hóa, giải độc và bảo vệ khỏi các độc tố có hại.

Kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tự nhiên và lành mạnh để giữ cho gan hoạt động tốt nhất.



from WordPress https://ift.tt/31wveX7

0 coment rios:

Đăng nhận xét