Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

[0561] Công dụng của vỏ cây sồi: liều dùng, tác dụng phụ

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về công dụng của vỏ cây sồi: lợi ích, liều dùng, tác dụng phụ và các chất có thể thay thế cho vỏ cây sồi.

Sồi là tên gọi chung cho khoảng 400 loài cây gỗ hay cây bụi thuộc chi Quercus của họ Sồi. Sồi cũng có thể xuất hiện trong tên gọi của các loài thộc các chi có quan hệ họ hàng, đáng chú ý là Lithocarpus (sồi đá) hay chi Fagus (còn gọi là cây dẻ gai).

Chi này là cây bản địa của bắt bán cầu và bao gồm các loài thường xanh hay sớm rụng lá, sinh sống trong khu vực từ các vĩ độ hàn đới tới các khu vực nhiệt đới châu Á và châu Mỹ.

Vỏ cây sồi ( oak bark ) đến từ những cây thuộc họ Fagaceae , điển hình là giống sồi trắng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

Vỏ cây sồi có thể được sấy khô và nghiền thành bột để sử dụng ngoài da và uống, và nó đã được sử dụng cho mục đích y học trong suốt lịch sử

Một loạt các hợp chất xuất hiện tự nhiên trong vỏ cây sồi, đặc biệt là tannin, được cho là chịu trách nhiệm cho các đặc tính dược phẩm được biết của nó.

Các công dụng của vỏ cây sồi sử dụng ngoài da được cho là có tác dụng ức chế viêm và làm dịu da ngứa. Trong khi trà vỏ cây sồi được sử dụng để giúp điều trị tiêu chảy, cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm phế quản, chán ăn và viêm khớp.

Thật thú vị, hàm lượng tannin cao của một số loại rượu vang thường là kết quả của rượu lão hóa trong thùng gỗ sồi.

Vỏ cây sồi được bán dưới dạng bột, trà, thuốc viên và chiết xuất lỏng. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm trên các cửa hàng trực tuyến.

Lợi ích và công dụng của vỏ cây sồi

Công dụng chính của vỏ cây sồi liên quan đến điều trị các tình trạng viêm, chẳng hạn như chảy máu nướu và bệnh trĩ. Nó cũng được sử dụng để điều trị tiêu chảy cấp.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu trên người để ủng hộ lợi ích.

Bệnh tiêu chảy

Ngoài các ứng dụng hàng đầu của nó, công dụng của vỏ cây sồi được cho là mang lại lợi ích chữa bệnh đường tiêu hóa

Đặc biệt, Trà vỏ cây sồi được sử dụng để giúp điều trị tiêu chảy vì đặc tính kháng khuẩn của nó.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy vỏ cây sồi có thể giúp chống lại vi khuẩn có thể dẫn đến đau dạ dày và phân lỏng, bao gồm cả E.coli . Các hợp chất tanin cũng có thể củng cố niêm mạc ruột và ngăn ngừa phân lỏng.

Hơn nữa, nghiên cứu ở người ủng hộ việc sử dụng tannin để điều trị tiêu chảy.

Một nghiên cứu ở 60 trẻ bị tiêu chảy cấp cho thấy những người được bổ sung tannin cùng với chế độ bù nước có lượng phân ít hơn đáng kể sau 24 giờ, so với người không dùng chất bổ sung tannin

Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về thời gian tiêu chảy trung bình sau khi điều trị giữa những người được bổ sung và bù nước, so với những người chỉ được bù nước

Mặc dù những kết quả này rất thú vị, nhưng không có nghiên cứu nào đặc biệt tập trung vào các hợp chất trong vỏ cây sồi.

Do đó, không rõ liệu sử dụng lâu dài trà vỏ cây sồi và các sản phẩm khác có an toàn và hiệu quả trong điều trị tiêu chảy hay không.

>> Xem thêm: 8 công dụng của tinh dầu mù tạt

Kích ứng da

Vỏ cây sồi có thể chứa tới 20% tannin tùy thuộc vào loại và thời gian thu hoạch.

Tannin hoạt động như chất làm se, hoặc các tác nhân liên kết với protein trong da để thu hẹp các mô cơ thể. Do đó se khít lỗ chân lông và làm khô các khu vực bị kích thích.

Đặc biệt, các tannin trong vỏ cây sồi đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự giải phóng các hợp chất gây viêm. Chúng cũng có thể thể hiện tính chất kháng khuẩn bằng cách liên kết với các protein liên quan đến sự phát triển của vi khuẩn.

Những tính chất đặc biệt này của tannin chịu trách nhiệm trong việc sử dụng vỏ cây sồi để điều trị kích ứng da và vết thương.

Bệnh trĩ, hoặc các tĩnh mạch sưng xung quanh khu vực hậu môn, đôi khi được điều trị bằng cách tắm trong nước trộn với bột vỏ cây sồi để làm khô vết loét.

Vỏ cây sồi cũng được sử dụng cho các đặc tính làm se và kháng khuẩn cho các vết thương, nướu và răng bị kích thích, và bỏng có nguy cơ bị nhiễm trùng. Nó có thể được súc miệng, uống hoặc bôi ngoài da.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy một loại thuốc mỡ chứa vỏ cây sồi và các chất chiết xuất khác có hiệu quả chống lại vi khuẩn kháng thuốc, bao gồm Staphylococcus aureus.

Tuy nhiên, không thể xác định được liệu vỏ cây sồi hay một trong những chất chiết xuất khác có chịu trách nhiệm cho những tác dụng kháng khuẩn này hay không.

Vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn để hiểu được sự an toàn và hiệu quả của vỏ cây sồi.

Trong khi việc sử dụng vỏ cây sồi trong việc làm dịu kích ứng da có thể phổ biến, nghiên cứu về việc sử dụng nó cho mục đích này là khan hiếm. Trong một số trường hợp, vỏ cây sồi thậm chí có thể làm nặng thêm sự kích ứng, đặc biệt là khi sử dụng trên da bị hỏng.

Hoạt động chống oxy hóa

Một số hợp chất trong vỏ cây sồi, chẳng hạn như ellagitannin và roburin, có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi những thiệt hại tiềm ẩn gây ra bởi các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do.

Hoạt động chống oxy hóa của các hợp chất này được cho là giúp tăng cường sức khỏe của tim và gan và có thể mang lại tác dụng chống ung thư

Một nghiên cứu về ellagitannin từ vỏ cây sồi cho thấy những con chuột nhận được chiết xuất vỏ cây sồi trong 12 tuần trong khi ăn chế độ ăn nhiều chất béo, giàu carb đã cải thiện chức năng tim và gan, so với những con chuột không được chiết xuất.

Một nghiên cứu khác ở 75 người trưởng thành bị suy gan tạm thời cho thấy những người dùng chiết xuất gỗ sồi trong 12 tuần có những cải thiện tốt hơn đáng kể về các dấu hiệu của chức năng gan, so với những người không dùng chất bổ sung.

Tuy nhiên, sự sẵn có của ellagitannin và các sản phẩm phụ của chúng trong cơ thể thay đổi theo từng cá nhân. Do đó, vỏ cây sồi có thể không mang lại lợi ích giống nhau cho mọi người

Nghiên cứu sâu rộng hơn là cần thiết để hiểu sự an toàn của việc sử dụng lâu dài các sản phẩm vỏ cây sồi.

>> Xem thêm: Bệnh sỏi thận nên ăn gì và kiêng gì?

Tác dụng phụ của vỏ cây sồi và biện pháp phòng ngừa

Cho đến nay, không có đủ nghiên cứu để xác định tất cả các tác dụng phụ có thể có của trà, các chất bổ sung và kem dưỡng da làm từ vỏ cây sồi.

Vỏ cây sồi thường được coi là an toàn khi dùng trong thời gian ngắn, cụ thể là 3 -4 đềm để điều trị tiêu chảy cấp và 2 – 3 tuần khi bôi trực tiếp lên da.

Các tài khoản cá nhân cho rằng các dạng vỏ cây sồi có thể gây khó chịu cho dạ dày và tiêu chảy. Trong khi đó, các ứng dụng vỏ cây sồi ngoài da có thể dẫn đến kích ứng da hoặc làm xấu đi tình trạng như chàm, đặc biệt là khi sử dụng trên da bị hỏng

Ngoài ra, liều cao và / hoặc sử dụng lâu dài vỏ cây sồi có thể làm xấu đi chức năng thận và gan.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy liều 15 mg chiết xuất vỏ cây sồi mỗi pound (33 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể dẫn đến tổn thương thận

Liều dùng và cách dùng

Do thiếu nghiên cứu về việc sử dụng vỏ cây sồi ở người, không có liều lượng khuyến cáo.

Hướng dẫn được cung cấp trên thuốc vỏ cây sồi, rượu, trà, và kem rất khác nhau.

Để hấp thụ tốt hơn, một số hướng dẫn đề nghị không dùng chất bổ sung vỏ cây sồi hoặc trà với thức ăn.

Theo Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, sau đây là các liều lượng thường được đề nghị của vỏ cây sồi cho các mục đích khác nhau – cả cho sử dụng bên trong và bên ngoài ( 17 ).

Sử dụng bên ngoài

  • Tắm (đối với bệnh trĩ hoặc kích ứng da): 5 gram vỏ cây sồi đun sôi trong 4 cốc (1 lít) nước trước khi hòa vào nước tắm
  • Rửa da hoặc súc miệng (đối với kích ứng da hoặc đau họng): 20 gram vỏ cây sồi đun sôi trong 4 cốc (1 lít) nước
  • Thời lượng: 2 – 3 tuần

Sử dụng bên trong

  • Bổ sung đường uống: tối đa 3 gram mỗi ngày
  • Trà (đối với tiêu chảy): 1 cốc (250 mL) trà vỏ cây sồi lên đến 3 lần mỗi ngày, hoặc tương đương 3 gram mỗi ngày
  • Thời lượng: 3 -4 ngày

Cách pha trà vỏ cây sồi

Trà vỏ cây sồi có sẵn ở dạng lá hoặc dạng túi trà bột

Để pha nước trà, ngâm một túi trà trong 1 cốc (250 mL) nước nóng. Bạn cũng có thể đun sôi tối đa 3 gram (3/4 muỗng cà phê) vỏ cây sồi khô trong một vài cốc nước, lọc và uống.

Tương tác

Không có báo cáo về vỏ cây sồi tương tác với các loại thuốc hoặc chất bổ sung khác.

Tuy nhiên, tốt nhất không nên dùng vỏ cây sồi với chất bổ sung sắt, vì tannin có thể cản trở sự hấp thụ sắt.

Mang thai và cho con bú

Không có đủ thông tin về sự an toàn của các chế phẩm vỏ cây sồi ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Vì vậy, vỏ cây sồi không nên được sử dụng khi bạn mang thai và cho con bú

Quá liều

Không có báo cáo được biết đến khi dùng vỏ cây sồi quá liều

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn sử dụng. Vì có những lo ngại về việc sử dụng lâu dài vỏ cây sồi, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nó.

Lưu trữ và xử lý

Trà vỏ cây sồi, chất bổ sung, và kem dưỡng da nên được giữ ở nhiệt độ phòng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thời hạn sử dụng của các sản phẩm này khác nhau và được liệt kê trên nhãn.

Sử dụng trong các nhóm người cụ thể

Vỏ cây sồi thường an toàn khi được sử dụng với số lượng được khuyến nghị trong thời gian ngắn, nhưng độ an toàn của nó trong các quần thể cụ thể vẫn chưa được biết rõ.

Có những lo ngại rằng vỏ cây sồi không an toàn cho những người bị suy thận hoặc chức năng gan. Vì vậy, nên tránh trong các nhóm này.

Do thiếu nghiên cứu về tác dụng của nó với trẻ em, người lớn tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn không nên sử dụng vỏ cây sồi trừ khi bác sĩ hướng dẫn họ làm như vậy.

>> Xem thêm:  Menu các loại nước ép trái cây, rau xanh tốt cho sức khỏe

Lựa chọn thay thế

Việc sử dụng ngắn hạn trà vỏ cây sồi có thể giúp tiêu chảy cấp, nhưng những thực phẩm khác không có tác dụng phụ không rõ.

Ví dụ, ăn thực phẩm như chuối, táo, gạo trắng hoặc bánh mì nướng có thể cải thiện tiêu chảy cấp. Các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như loperamid, cũng có hiệu quả.

Các lựa chọn thay thế hoàn toàn tự nhiên cho việc sử dụng vỏ cây sồi bao gồm cây phỉ , dưa chuột, giấm táonước hoa hồng. Những vật phẩm này có chứa các đặc tính làm se tương tự, nhưng chúng cũng nên được sử dụng một cách thận trọng.



from WordPress https://ift.tt/3eSZQFC

0 coment rios:

Đăng nhận xét