Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

[2161] Người bệnh tiểu đường uống trà được không?

Bài viết này giải thích xem liệu người tiểu đường uống trà được không, những lợi ích của trà đối với người mắc bệnh tiểu đường, những loại trà tốt nhất để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, cách thưởng thức trà theo cách lành mạnh và an toàn nhất.

Trà là một loại thức uống rất phổ biến của người Việt. Bên cạnh cách lợi ích về sức khỏe, một số loại trà đặt biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường và thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu giảm viêm và tăng cường độ nhạy của insulin – tất cả đều cần thiết cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường uống trà được không?

Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, được tiêu thụ bởi hơn hai phần ba dân số toàn cầu.

Có nhiều loại trà, bao gồm các loại trà thật được làm từ lá của cây Camellia sinensis, như trà đen, xanh và trà ô long, và các loại trà thảo dược, như trà bạc hà và trà hoa cúc.

Cả trà thật và trà thảo dược đều có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe nhờ chúng chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trà có đặc tính có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

>> Xem thêm: Top 5 loại cao dây thìa canh tốt nhất 2020

Bệnh tiểu đường là một nhóm các tình trạng đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao mãn tính do sự sản xuất không đầy đủ của hóc môn insulin điều hòa đường trong máu, giảm độ nhạy cảm với insulin hoặc cả hai.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc điều chỉnh lượng đường trong máu rất quan trọng và việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống tối ưu hóa việc kiểm soát lượng đường trong máu lành mạnh là chìa khóa.

Lựa chọn đồ uống không có calo hoặc rất ít calo như trà không đường so với đồ uống có đường như soda và đồ uống cà phê ngọt là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một số giống trà có chứa các hợp chất thực vật chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và lượng đường trong máu, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, uống trà không đường có thể giúp cho cơ thể bạn giữ nước. Giữ đủ nước là điều cần thiết cho mọi quá trình của cơ thể, bao gồm cả điều hòa lượng đường trong máu.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mất nước có liên quan đến lượng đường trong máu cao ở những người mắc bệnh tiểu đường, làm nổi bật tầm quan trọng của việc uống nước thường xuyên

>> Xem thêm: Cao dây thìa canh king kao hạ đường huyết có tốt không 2020

Trà cho người tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trà có đặc tính chống viêm, hạ đường huyết và nhạy cảm với insulin, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Các loại trà sau đây là một số lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Trà đen

Mua trà đen trên Shoppe

Trà đen chứa các hợp chất thực vật mạnh, bao gồm theaflavin và thearubigins, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và hạ đường huyết.

Một nghiên cứu ở động vật gặm nhấm cho thấy rằng uống trà đen cản trở sự hấp thụ carb bằng cách ức chế một số enzyme và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở động vật gặm nhấm khác cho thấy trà đen cũng có thể giúp khuyến khích tiết insulin bằng cách bảo vệ các tế bào tiết insulin của tuyến tụy.

Một nghiên cứu ở 24 người, một số người bị tiền tiểu đường, đã chứng minh rằng tiêu thụ đồ uống trà đen cùng với đồ uống có đường làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.

Nhiều nghiên cứu ở người cũng đã chứng minh lợi ích, nhưng cơ chế hoạt động không rõ ràng.

Các nghiên cứu về trà đen thường khuyên bạn nên uống 3 -4 cốc mỗi ngày để gặt hái những lợi ích đáng chú ý.

Trà quế

nguoi-benh-tieu-duong-uong-tra-duoc-khong

Mua trà quế trên Shoppe

Quế là một loại gia vị phổ biến đã được chứng minh các đặc tính chống đái tháo đường.

Nhiều người dùng thực phẩm bổ sung quế đậm đặc để giúp giảm lượng đường trong máu, nhưng các nghiên cứu cho thấy nhấm nháp một tách trà quế cũng mang lại nhiều lợi ích.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng uống 6 gram quế mỗi ngày trong 40 ngày làm giảm đáng kể lượng glucose trước bữa ăn ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Một nghiên cứu khác ở 30 người trưởng thành có lượng đường trong máu bình thường đã chứng minh rằng uống 3,5 ounce (100 ml) trà quế trước khi uống nước đường dẫn đến giảm lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.

Có một số cơ chế mà quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu, bao gồm làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu, tăng cường hấp thu glucose của tế bào và thúc đẩy độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, một đánh giá năm 2013 cho thấy mặc dù quế có thể mang lại lợi ích đáng kể cho lượng đường trong máu và mức lipid, nhưng nó dường như không hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu trung bình hoặc HbA1C.

Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người trước khi đưa ra kết luận mạnh mẽ về tác dụng của quế đối với lượng đường trong máu.

Trà bạc hà chanh

nguoi-benh-tieu-duong-uong-tra-duoc-khong

Mua trà lemon balm trên Fado

Bạc hà chanh (Lemon balm) là một loại thảo mộc có đặc tính làm dịu, cây thuộc họ bạc hà. Nó có một mùi hương chanh tươi và được thưởng thức phổ biến như một loại trà thảo dược.

Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu bạc hà chanh có thể giúp kích thích sự hấp thu glucose và ức chế tổng hợp glucose trong cơ thể, dẫn đến giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở 62 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy uống viên nang chiết xuất từ ​​bạc hà chanh 700 mg mỗi ngày trong 12 tuần giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu, HbA1c, huyết áp, nồng độ triglyceride và dấu hiệu viêm, so với nhóm dùng giả dược.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng không rõ liệu uống trà bạc hà chanh có thể có tác dụng tương tự đối với lượng đường trong máu hay không.

Trà xanh

Mua trà xanh trên Shoppe

Trà xanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, một số trong đó đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ, uống trà xanh có thể giúp giảm tổn thương tế bào, giảm viêm và tối ưu hóa kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số hợp chất trong trà xanh, bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG), đã được chứng minh là có tác dụng kích thích sự hấp thu glucose vào các tế bào cơ xương, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Một đánh giá của 17 nghiên cứu bao gồm 1.133 người bị và không mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng uống trà xanh làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và hemoglobin A1c (HbA1c), một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngay từ đầu

Lưu ý rằng những nghiên cứu này thường khuyên bạn nên uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày để gặt hái những lợi ích nêu trên.

Trà bụp giấm

nguoi-benh-tieu-duong-uong-tra-duoc-khong

Mua trà bụp giấm trên Shoppe

Trà bụp giấm, còn được gọi là trà chua, là một loại trà có màu sắc rực rỡ, được làm từ những cánh hoa của cây Hibiscus sabdariffa .

Cánh hoa bụp giấm chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol có lợi, bao gồm axit hữu cơ và anthocyanin, giúp trà bụp giấm có màu hồng ngọc sáng.

Uống trà bụp giấm đã được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, từ giảm huyết áp đến giảm viêm.

Huyết áp cao là phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, người ta ước tính rằng hơn 73% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường cũng bị huyết áp cao.

Uống trà bụp giấm có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát mức huyết áp của họ.

Một nghiên cứu ở 60 người mắc bệnh tiểu đường đã chứng minh rằng những người uống 8 ounce (240 mL) trà bụp giấm hai lần một ngày trong 1 tháng đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu (số nằm trên của kết quả đo huyết áp), so với trà đen

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy cây bụp giấm có thể giúp giảm kháng insulin.

Lưu ý rằng trà bụp giấm có thể tương tác với thuốc huyết áp hydrochlorothiazide, một loại thuốc lợi tiểu thường được kê đơn cho những người bị huyết áp cao.

Trà nghệ

nguoi-benh-tieu-duong-uong-tra-duoc-khong

Mua trà nghệ trên Shoppe

Củ nghệ là một loại gia vị có màu cam rực rỡ nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Curcumin, thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ, đã được nghiên cứu về tính chất làm giảm lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và tăng sự hấp thu glucose trong các mô.

Một đánh giá năm 2020 về các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy lượng curcumin có liên quan đến việc giảm đáng kể lượng đường và lipid trong máu.

Thêm vào đó, đánh giá lưu ý rằng lượng curcumin có thể giúp giảm tổn thương tế bào, giảm mức độ của các hợp chất gây viêm và cải thiện chức năng thận

Trà nghệ có thể được làm tại nhà bằng cách sử dụng bột nghệ hoặc mua từ các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Cần lưu ý rằng piperine, một thành phần chính của hạt tiêu đen, làm tăng đáng kể khả dụng sinh học của curcumin, vì vậy đừng quên thêm một hạt tiêu đen vào trà nghệ của bạn để có lợi ích tối đa

Trà hoa cúc

nguoi-benh-tieu-duong-uong-tra-duoc-khong

Mua trà hoa cúc trên Shoppe

Trà hoa cúc có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở 64 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy những người tham gia uống 5 ounce (150 ml) trà hoa cúc chứa 3 gram hoa cúc 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn trong 8 tuần đã giảm đáng kể nồng độ HbA1c và insulin, so với nhóm đối chứng

Trà hoa cúc không chỉ có khả năng tối ưu hóa kiểm soát lượng đường trong máu mà còn có thể giúp bảo vệ chống lại mất cân bằng oxy hóa, sự mất cân bằng có thể dẫn đến các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu tương tự được đề cập ở trên cho thấy những người tham gia uống trà hoa cúc có sự gia tăng đáng kể nồng độ chất chống oxy hóa, bao gồm cả glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa chính giúp chống lại mất cân bằng oxy hóa

Người bệnh tiểu đường uống trà như thế nào thì tốt?

Mặc dù nhiều loại trà có thể cải thiện sức khỏe ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng điều quan trọng là tiêu thụ trà theo cách nào để thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nhiều người thích làm ngọt trà bằng đường hoặc mật ong để tăng hương vị.

Mặc dù uống một loại đồ uống có vị ngọt nhẹ đôi khi không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu. Nhưng lựa chọn trà không đường là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Điều này là do đường được cho vào, đặc biệt là ở dạng đồ uống ngọt, làm cho lượng đường trong máu tăng lên, có thể dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu của trà kém theo thời gian

Một chế độ ăn nhiều đường cũng có thể dẫn đến các tác động bất lợi khác cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân và tăng huyết áp.

Uống trà không đường là tốt nhất cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những người có kiểm soát lượng đường trong máu thay đổi. Nếu bạn muốn thêm một chút hương vị cho trà mà không cần thêm đường, hãy thử vắt chanh hoặc một chút quế.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các loại đường bổ sung trên nhãn thành phần dinh dưỡng khi mua các sản phẩm trà đóng chai sẵn.

Một lưu ý khác khi mua trà thân thiện với bệnh tiểu đường là một số loại trà thảo dược có thể can thiệp vào các loại thuốc thông thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Ví dụ, lô hội, rooibos, lê gai, Gymnema sylvestre và fenugreek chỉ là một số loại thảo mộc có sẵn ở dạng trà có thể tương tác với các loại thuốc trị tiểu đường phổ biến như metformin và glyburide.

Vì nhiều loại thảo mộc có khả năng tương tác với các loại thuốc khác nhau, điều quan trọng bạn nên tư vấn bác sĩ trước khi bổ sung thảo dược hoặc uống trà thảo dược mới.

>> Xem thêm: 11 tư thế yoga giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Phần kết luận

Một số loại trà có chứa các hợp chất mạnh mẽ có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy trà xanh, trà nghệ, trà bụp giấm, trà quế, trà bạc hà chanh, trà hoa cúc, và trà đen có thể mang lại hiệu quả trị tiểu đường ấn tượng, là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn đồ uống trà không đường bất cứ khi nào có thể và luôn luôn tư vấn bác sĩ trước khi đưa một loại trà thảo dược mới vào chế độ ăn uống của bạn.



from WordPress https://ift.tt/2NiLceQ

0 coment rios:

Đăng nhận xét