Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

[1861] Bệnh vảy nến thể giọt là gì: nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán, phương pháp điều trị

Bệnh vảy nến thể giọt là gì?

Bệnh vảy nến thể giọt (Guttate) là một loại bệnh vảy nến xuất hiện trên da của bạn dưới dạng các đốm đỏ, có vảy, hình giọt nước. Nó thường không để lại sẹo.

Bạn thường mắc phải bệnh này khi còn nhỏ hoặc thanh niên. Chưa đến một phần ba số người mắc bệnh vảy nến có loại này. Nó không phổ biến như bệnh vảy nến mảng bám.

Bệnh vảy nến thể giọt là một bệnh tự miễn, có nghĩa là cơ thể bạn xử lý các tế bào của chính bạn như những kẻ xâm nhập và tấn công chúng.

Bệnh vảy nến thể giọt không truyền nhiễm. Nó không thể lây sang người khác thông qua tiếp xúc da kề da. Các đốm vảy thường sẽ hết khi được điều trị

Bạn có thể mắc bệnh chỉ một lần hoặc cũng có thể mắc vài lần. Trong một số trường hợp, loại bệnh vảy nến này không khỏi. Với sự giúp đỡ của bác sĩ bạn có thể tìm ra một phương pháp điều trị để kiểm soát bệnh của bạn.

vay-nen-the-giot

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể giọt?

Nguyên nhân thực sự của bệnh vảy nến vẫn chưa được biết. Nghiên cứu chỉ ra rằng đó là một rối loạn tự miễn dịch . Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Trong bệnh vảy nến, hệ thống miễn dịch nhắm vào da, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của các tế bào da. Điều này gây ra đỏ và bong da điển hình của bệnh vảy nến.

Theo NPF, một số yếu tố nhất định có thể kích hoạt sự bùng phát bệnh vảy nến thể giọt, như:

-một vết thương ở da

-viêm họng liên cầu khuẩn (strep throat)

-stress

-viêm amiđan

-một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc chống sốt rét và thuốc chẹn beta (thuốc dùng để điều trị rối loạn tim)

>> Xem thêm: Bệnh vảy nến da đầu là gì, triệu chứng và cách điều trị?

Các triệu chứng của bệnh vảy nến thể giọt là gì?

Bệnh vảy nến thể giọt thường bùng phát đột ngột. Ban đầu thường liên quan đến các chấm nhỏ, màu đỏ tăng cường và mở rộng. Chúng có thể bao phủ các phần lớn của cơ thể hoặc có thể phát triển ở các mảng nhỏ hơn.

Triệu chứng bệnh vảy nến thể giọt thường xuất hiện:

-Kích cỡ nhỏ

-đỏ hoặc hồng đậm

-tách biệt với nhau

-trên thân mình hoặc tay chân

-tổn thương ít hơn vẩy nến mảng bám

Cách chẩn đoán bệnh vảy nến thể giọt?

Khám bác sĩ có thể xác định các dấu hiệu của bệnh vảy nến thể giọt. Bác sĩ có thể sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ da liễu để chẩn đoán chính xác.

Bác sĩ da liễu của bạn sẽ kiểm tra làn da của bạn và ghi chú các khu vực bị ảnh hưởng. Bản đồ này sẽ giúp họ đưa ra các phương pháp điều trị sau khi chẩn đoán. Họ cũng sẽ lập một tiền sử bệnh hoàn chỉnh để loại trừ các tình trạng khác, chẳng hạn như phản ứng dị ứng .

Bác sĩ da liễu của bạn cũng có thể yêu cầu sinh thiết da để loại bỏ những nguồn gây bệnh có thể khác cho các tổn thương da và để giúp xác định loại bệnh vảy nến.

Các lựa chọn điều trị cho bệnh vảy nến thể giọt là gì?

Kem bôi hoặc thuốc mỡ là dòng điều trị đầu tiên cho loại bệnh vảy nến thể giọt này. Chúng thường chứa steroid nồng độ thấp. Bạn nên sử dụng chúng này một hoặc hai lần mỗi ngày. Thuốc steroid ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến ít tế bào da dư thừa.

Bạn có thể tìm thấy các loại kem bôi cho bệnh vảy nến tại đây.

Các loại thuốc điều trị bệnh vảy nến khác bao gồm:

Corticosteroid. Đây là những hormone steroid tương tự như hormone do tuyến thượng thận sản xuất. chúng có thể giảm bệnh bằng cách giảm đỏ, ngứa và viêm.

Cyclosporine. Đây thuốc thường được sử dụng để ngăn chặn cơ thể từ chối một cơ quan cấy ghép. Nó cũng được sử dụng cho các bệnh liên quan đến miễn dịch khác.

Biologics. Những loại thuốc này được làm từ đường, protein hoặc axit nucleic. Chúng là các loại thuốc đặc hiệu nhắm mục tiêu ngăn chặn các cytokine gây viêm.

-Methotrexate. Thuốc này ức chế hệ thống miễn dịch. Nó thường được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng hoặc khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Bên cạnh thuốc, còn có các liệu pháp và chiến lược khác có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, như:

Dầu gội trị gàu. Những loại dầu gội này có thể giúp điều trị bệnh vảy nến da đầu. Tìm dầu gội trị gàu ảy nến tại đây.

Các loại kem có chứa nhựa than đá. Những thứ này có thể làm giảm viêm và ngứa. Tìm phương pháp điều trị nhựa than Tại đây.

Kem Cortisone. Điều này có thể giúp kiểm soát ngứa.

Tiếp xúc với tia UV. Điều này có thể được thực hiện thông qua ánh sáng mặt trời hoặc liệu pháp quang.

Bác sĩ da liễu của bạn sẽ giúp bạn chọn hình thức trị liệu phù hợp nhất với tình trạng và lối sống của bạn.

Phần kết luận

Không có cách chữa bệnh vảy nến. Mục tiêu là để quản lý các triệu chứng. Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bác sĩ. Tránh kích hoạt khi có thể. Tất cả những điều sau đây có thể kích hoạt bệnh vảy nến thể giọt nặng hơn:

-nhiễm trùng

-stress

-chấn thương da

-hút thuốc lá

Nếu bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị ngoài da, hãy dùng chúng sau khi tắm là cách dễ nhất để nhớ sử dụng chúng. Nước dải cơ thể của bạn độ ẩm tự nhiên của nó. Sử dụng thuốc mỡ ngay sau khi tắm có thể giúp khóa độ ẩm quý giá.

Tìm hiểu thêm về tình trạng của bạn có thể giúp bạn quản lý và điều trị các triệu chứng của bệnh. Cân nhắc tham gia một nhóm hỗ trợ bệnh vảy nến và nói chuyện với những người khác với tình trạng của bạn. Kiến thức và lời khuyên bạn có được khi đối phó với tình trạng của bạn có thể là vô giá.

 



from WordPress https://ift.tt/3efVEzH

0 coment rios:

Đăng nhận xét