Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

[3061] Sữa lab milk có tốt không: lợi ích, nhược điểm của sữa này?

Bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem sữa lab milk có tốt không bao gồm cả lợi ích và nhược điểm của nó.

Con người đã dùng sữa từ động vật như trâu,bò, dê, cừu trong hàng ngàn năm qua.

Tuy nhiên, nhờ vào sự tiến bộ của khoa học công nghệ nhiều công ty đang nghiên cứu và sản xuất sữa trong phòng thí nghiệm (còn gọi là sữa lab milk nó khác với một loại sữa milklab đang bán trên thị trường có xuất xứ từ Úc).

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi những loại sữa này được sản xuất như thế nào, chúng có lợi ích gì, hương vị và dinh dưỡng sữa milk lab có giống sữa động vật hay không.

Cách sản xuất sữa lab milk

Sữa lab milk là một loại sữa bò được sản xuất mà không cần phải có bò, thức ăn chăn nuôi hoặc đất nông nghiệp.

Thay vào đó, sữa lab milk được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Sữa hiện đang được nghiên cứu phát triển hoàn thiện và dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt trong vòng vài năm tới.

Nó được sản xuất dựa trên tiền đề giống như thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm, sử dụng mô được nuôi cấy từ tế bào động vật và được thu hoạch mà không giết mổ động vật sống.

Không giống như sữa làm từ thực vật , có hương vị và thành phần dinh dưỡng khác nhau, sữa lab milk được cho là giống hệt sữa bò về cả chất dinh dưỡng và hương vị.

Tuy nhiên, sữa lab milk không được làm từ tế bào động vật. Thay vào đó, nó đến từ men sửa đổi.

Quy trình sản xuất sữa lab milk như thế nào?

Tái tạo protein của sữa là yếu tố chính trong các sản phẩm sữa được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Quá trình này phụ thuộc vào quá trình lên men.

Các công ty như Perfect Day, một trong những công ty tiên phong về sữa lab milk, sử dụng men Trichoderma reesei để chuyển đổi đường thực vật thành whey và casein, hai loại protein chính của sữa.

Quá trình này tương tự như cách các bạn dùng các loại men khác lên men đường thành rượu hoặc bánh mì men.

Để làm như vậy, các công ty biến đổi gen men và chèn gen protein sữa vào DNA của nó.

Công ty Perfect Day gọi sản phẩm cuối cùng là protein tạo ra từ thực vật – mặc dù các công ty khác có thể sử dụng vi khuẩn, nấm hoặc các vi sinh vật khác thay vì men.

Protein sau đó được tách ra khỏi men và đường còn lại. Tiếp theo, nó được lọc và sấy khô để tạo thành bột.

Sau đó, bột protein này được trộn với nước, vitamin, khoáng chất và chất béo từ thực vật và đường sử dụng tỷ lệ chất dinh dưỡng giống như trong sữa bò.

Nhưng các bạn nên lưu ý rằng trong khi nấm men là một sinh vật biến đổi gen (GMO), thì sản phẩm sữa cuối cùng có thể được coi là không biến đổi gen vì protein được tách ra khỏi men trong quá trình lọc

>> Xem thêm:  11 thực phẩm tốt nhất cho gan mà bạn nên biết

Cách so sánh sữa lab milk với các loại sữa khác?

Cho đến gần đây, các sản phẩm thay thế sữa động vật hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật. Chúng bao gồm sữa hạnh nhân, sữa gạo, sữa dừasữa đậu nành.

Chất dinh dưỡng của chúng khác nhau đáng kể giữa từng loại – và thậm chí còn hơn so với sữa bò.

Ví dụ, 1 cốc (240 mL) sữa bò nguyên chất chứa 7 gram protein, 8 gram chất béo và 12 gram carbs, trong khi cùng một lượng sữa hạnh nhân không đường chỉ chứa 3 gram chất béo và 2 gram mỗi protein và carbs.

Mặc dù hàm lượng chất béo và carb có thể khác nhau giữa các loại sữa thực vật, nhưng tất cả ngoại trừ sữa đậu nành đều thiếu protein. Hơn nữa, nhiều loại sữa thực vật thiếu canxi và vitamin D trừ khi nhà sản xuất bổ sung các chất dinh dưỡng này

Ngược lại, sữa lab milk được thiết kế để tái tạo thành phần của carbs, chất béo và protein chất lượng cao trong sữa bò. Trên thực tế, protein được tạo ra từ thực vật của Perfect Day có chứa beta lactoglobulin – protein whey chính của sữa bò – giống hệt với bò được thuần hóa.

Hãy nhớ rằng thông tin dinh dưỡng cụ thể là không có sẵn vì sản phẩm vẫn đang được phát triển.

Những lợi ích sức khỏe của sữa lab milk

Sữa lab milk có thể là một lựa chọn tốt cho những người không dung nạp đường sữa, cũng như những người có mối quan tâm về đạo đức hoặc môi trường đối với sữa bò thông thường.

Thân thiện với môi trường và người ăn thuần chay

Ngành công nghiệp sữa không chỉ sử dụng nhiều tài nguyên tự nhiên mà còn là nguồn phát thải khí nhà kính (GHG) chính – cụ thể là carbon dioxide, metan và oxit nitơ – góp phần quan trọng vào biến đổi khí hậu.

Phát thải GHG từ gia súc chiếm 65% lượng phát thải chăn nuôi trên toàn thế giới, trong đó sản xuất sữa chiếm khoảng 20%.

Hơn nữa, nhiều con bò sữa được nuôi nhốt vĩnh viễn trong các hoạt động nuôi dưỡng động vật (CAFO), điều này làm tăng đáng kể các vấn đề sức khỏe cộng đồng và phúc lợi động vật

Các yếu tố môi trường và đạo đức này tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu thụ sữa toàn cầu, vì một số người thích giảm lượng ăn vào hoặc tránh sữa hoàn toàn.

Bởi vì sữa lab milk đã loại bỏ bò khỏi  quy trình sản xuất sữa, nên nó được coi là thân thiện với môi trường và thuần chay.

So với sản xuất sữa bò truyền thống, sản xuất sữa trong phòng thí nghiệm có lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều, mức độ ô nhiễm thấp hơn và không ảnh hưởng đến động vật.

Điều đó nói rằng, một số người có thể tranh chấp tình trạng thuần chay của sản phẩm này vì nó sử dụng gen từ protein sữa trong quá trình sản xuất.

>> Xem thêm: Magiê có thể làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Có thể lựa chọn loại sữa không có Lactose

Lactose là một loại đường chỉ có trong sữa từ động vật có vú. Cơ thể của bạn cần một loại enzyme đặc biệt gọi là lactase để tiêu hóa nó.

Nhưng một số người ngừng sản xuất lactase khi đã có tuổi và do đó họ trở thành người không dung nạp đường sữa. Một số nhóm người sản xuất ít lactase.

Nếu một người mắc bệnh này ăn uống sữa, họ có thể bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và chướng bụng.

Thật thú vị, sữa lab milk sử dụng đường thực vật thay vì đường sữa để phát triển hàm lượng carb của sữa.

Do đó, giống như sữa thực vật, sữa lab milk phù hợp cho những người không dung nạp đường sữa.

Tuy nhiên, vì nó có chứa casein, nó có thể không an toàn cho những người bị dị ứng với protein sữa bò.

Nhược điểm của sữa lab milk

FDA công nhận protein làm từ thực vật là an toàn, do lịch sử sử dụng men Trichoderma reesei lâu dài trong sản xuất thực phẩm.

Tất cả đều giống nhau, vì protein tạo ra từ thực vật giống hệt với protein sữa bò, những người bị dị ứng với sữa bò cũng có thể gặp phản ứng dị ứng với sữa lab milk – mặc dù nó không đến từ bò.

Một số thành phần khác của sữa thí nghiệm, chẳng hạn như chất béo và đường có nguồn gốc từ thực vật, cũng có thể đi kèm với một số nhược điểm – nhưng sẽ được biết đến nhiều hơn khi sản phẩm này được bán rộng rãi.

Giá khởi điểm của nó so với sữa bò và sữa thực vật là chưa được biết đến.

>> Xem thêm: Sodium Caseinate là gì: công dụng, những hạn chế

Phần kết luận

Sữa lab milk là một thức uống có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm sử dụng whey lên men và casein – hai loại protein chính của sữa – để tạo ra một sản phẩm gần giống với sữa bò mà không cần phải có bò, thức ăn chăn nuôi hoặc khí nhà kính nào được xuất hiện như từ ​​sữa thông thường.

Nó cũng chứa vitamin, khoáng chất, đường và chất béo từ thực vật. Mặc dù nó được coi là thuần chay và không có đường sữa, nhưng thông tin dinh dưỡng cụ thể vẫn chưa được biết đến.

Sữa lab milk dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt và có sẵn trong các cửa hàng trong vòng một vài năm tới.



from WordPress https://ift.tt/2NDnESl

0 coment rios:

Đăng nhận xét