Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Nếu muốn thành công hãy nói cho người khác hiểu

Tui là một người rất ít nói, dù là với người lạ hay người quen. Tui chỉ nói nhiều mỗi khi gọi là nổi hứng và với những đứa bạn thân. Mỗi ngày nếu đếm thật kĩ chắc tui nói không quá ngàn chữ.

Vì vậy bạn thấy đấy nhiều khi tui viết mà diễn đạt không đâu ra đâu. Và tui đang cố gắng tập viết tập diễn đạt sao cho nó có logic và dễ hiểu.

Vì tui là người ít nói, không biết cách diễn đạt nên nhiều khi cuộc sống gặp không ít khó khăn. Kể cả khi đi làm hay ở nhà.

Nếu như đi làm khi gặp vấn đề trong công việc, muốn giải thích cho sếp, hay đồng nghiệp hiểu với tui là điều cực kỳ khó. Vì vậy tui vốn ít nói lại càng ít nói hơn.

Nhiều người khi tiếp xúc với tui ngay lần đầu họ thường đưa ra nhận xét tui rất “hiền”.  Không ít hơn một lần tui được nhận xét như vậy trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Mà bạn biết đó công việc tui đã làm mà hiền thì thường rất khổ. Ai làm trong ngành xây dựng sẽ hiểu nếu bạn mà hiền thì chỉ có chết. Người ta nói ngành này là một trong những ngành phức tạp nhất. Ở đó nếu bạn không khôn sẽ bị đì không ngóc đầu lên được.

Một vấn đề nữa là tui lại rất ghét nhậu. Trong khi đó trên bàn nhậu có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề. Lại một lần nữa tui lại thất bại trên chiến trường này.

Đó là lý do tại sao tui làm không có công ty nào được bền vững. Ngay từ những ngày đầu mới bước vào ngành này tui thấy mình không hợp với nó. Nhưng vì cơm áo gạo tiền tui lại cố gắng bám víu cũng đã được khá lâu.

VÀi năm nay tui có ý định nghỉ việc để làm việc khác. Một lần nữa chỉ vì cái tính của mình mà khi nói với gia đình nhiều người không hiểu và không ai ủng hộ cả. Trong khi với công việc cũ tui đã ngán tới tận cổ. Và giờ đây tui đã quyết định nghỉ nó để ngồi đây có thời gian rảnh viết những thứ như thế này.

Nếu những bạn trẻ có đọc được bài viết này đến đây tui xin có lời khuyên cho các bạn. Nhất là trong ngành xây dựng còn những ngành khác tui không rõ cho lắm. Những gì bạn học trong nhà trường khi ra làm thực tế chỉ áp dụng tối đa là 10%. Phần còn lại đời và nghề sẽ dạy cho các bạn. Điều quan trọng không phải là bạn xuất sắc đến đâu. Mà thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào cái gọi là kỹ năng mềm.

Nói vậy cũng không phải tui khuyên các bạn phải nhậu thật nhiều thì làm việc mới tốt. Nhưng làm ngành này mà không nhậu được coi như vứt. Có rất ít người theo ngành này mà không biết nhậu.

Ngày xưa ở lớp của tui học đại học có một thằng bạn hễ uống được chai bia là mặt đỏ như gấc chín. Hồi đó tui tính mình uống còn hơn nó. Sau khi ra trường 4 năm sau có dịp gặp lại và làm chung với nó. Bây giờ nó hoàn toàn thay đổi hẳng. Bây giờ thì ngày nào nó cũng uống, mà bây giờ nó uống gấp nhiều lần so với tui. Nói như vậy để thấy khi vào nghề này nó làm biến đổi con người nhiều đến mức nào.

Mà thôi quay lại vấn đề chính là tui khuyên bạn khi quyết định chọn ngành xây dựng bạn phải cố gắng được 2 điều: thứ nhất phải tập uống ở mức độ vừa phải và thứ hai phải rèn luyện được một số kỹ năng mềm trước khi ra trường. Kỹ năng đó có thể là kỹ năng nói sao cho người khác hiểu.

Đừng có như tui bạn sẽ bị bầm dập trước khi hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Và bây giờ tui cũng phải tập để nói là sao cho thuyết phục, cho dễ hiểu.

Hy vọng nó không quá muộn, và vẫn còn kịp.

Bài viết Nếu muốn thành công hãy nói cho người khác hiểu đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2V6YtdM

0 coment rios:

Đăng nhận xét