Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Tui phải học viết như thế nào?

Khi đang làm gì đấy tự nhiên trong đầu nảy ra nhiều ý tưởng rất ngon lành để viết bài. Tui chắc chắn nếu viết được sẽ giúp ích cho nhiều người lắm.

Nhưng khi bắt đầu viết khi được vài chữ tui lại không tài nào viết nhiều được. Câu chữ nó tự nhiên đi đâu mất. Chúng như đang chơi trò trốn tìm với tui vậy. Nhiều khi cũng muốn viết thật nhiều thật hay như lúc mình nghĩ nhưng chưa bao giờ tui thành công.

Chắc có lẽ do tui lười viết. Từ nhỏ đến giờ tui học rất dốt văn. Nói không phải khoe chứ môn văn tui chưa bao giờ đạt được điểm cao. Và đó là môn học luôn nằm trong khu vực báo động đỏ của tui. Tui nhớ là trong tất cả các bài văn chưa bao giờ có điểm cao từ tả cảnh, biện luận hay nghị luận xã hội.

Các bài viết của tui không bao giờ qua trang thứ tư trong tất cả các kỳ thi. Tui không biết tại sao nhiều đứa nó viết gì mà dài dã man con ngan. Bốn trang giấy nhiều khi chưa thấm vào đâu so với chúng. Vậy là chúng còn xin thêm giấy để viết tiếp. Nhiều khi hết giờ thi hay kiểm tra mà chúng nó vẫn còn viết được chưa hết chữ. Trong khi tui rặn từng chữ từng chữ một, chưa hết thời gian làm bài mà tui đã xong phần bài của mình.

Mà nói thật tui cũng không ghét cái môn này cho lắm. Lúc đó tui nghĩ chắc “nó” ghét tui lắm. Tui cũng hay đọc các bài văn mẫu nhưng cũng không ăn thua.

Thế mà không biết trời xui đất khiến ra sao mà tuy điểm không được cao, nhưng cũng chưa bao giờ tui bị rớt điểm môn văn.

Sau này đi học cao hơn rồi đến đi làm cũng không tiếp xúc nhiều với môn văn. Không biết các con chữ nó nhớ tui không chứ tui cũng đã quên chúng.

Nhiều lúc tui tự hỏi làm sao để viết hay hấp dẫn người đọc? Tìm mãi thì gần đây cũng tìm ra phương pháp. Nói thật nó cũng đơn giản nhưng từ trước giờ tui không biết nên không thể thực hiện được. Về cơ bản phương pháp này có 2 điểm cần chú ý như sau:

  • Thứ nhất phải siêng viết: dù mới đầu viết có dở đến đâu cũng phải tiếp tục. Cái gì cũng cần thời gian. Viết, viết và viết… ngày nào cũng phải tập viết. Người ta văn ôn võ luyện là như thế. Bạn thấy đấy nhiều khi tui viết dở như c.ứ.t nhưng tui vẫn cứ viết. Dạo này cũng chăm viết.
  • Thứ 2 hãy viết những gì mình đã làm, đã trải qua, những thứ mình ấn tượng. Có như vậy khi bạn viết những con chữ tưởng chừng bạn đã lãng quên, bây giờ có thể bạn sẽ nhớ. Đơn giản hơn viết về những điều mình đã trải qua dễ hơn nếu ngồi mà tưởng tượng.

Và tui đang cố gắng thực hiện 2 nguyên tắc này. Tui không biết bao lâu tui sẽ viết hay hơn. Nhưng nhiều khi tui viết những thứ trong đầu tuy không đầu không cuối nhưng bây giờ tui thấy mình cũng có cảm giác rất thích viết.

Nếu bạn nào cũng đang ở trong tình trạng giống như tui hãy thử cách này có hiệu quả không nhé.

Chúc các bạn sẽ viết hay hơn.

Đỗ Quốc

 

Bài viết Tui phải học viết như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2AKYPNB

0 coment rios:

Đăng nhận xét