Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Đồng hồ cơ và đồng hồ pin khác nhau chỗ nào?

Có nhiều bạn muốn mua đồng hồ nhưng khi nghe đến đồng hồ cơ hay đồng hồ pin còn có sự phân vân. Hai loại đồng hồ này khác nhau ở chỗ nào, chúng có ưu nhược điểm gì, khi nào nên chọn đồng hồ cơ, khi nào nên chọn đồng hồ pin? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ pin và đồng hồ cơ

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ pin

Năm 1969 chiếc đồng hồ pin lần đầu tiên được Seiko giới thiệu đến công chúng.Đây là chiếc đồng hồ đáng giá cả một gia tài vào thời điểm nó xuất hiện.

Hiện nay, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nói chung và công nghệ chế tạo đồng hồ nói riêng mà những chiếc đồng hồ bằng thạch anh giá rẻ hơn rất nhiều. Ngày nay hầu như ai cũng có thể sở hữu một chiếc đồng hồ chính hãng.

Đồng hồ Seiko nam SKS632P1 dây kimloai5 42mm

mua-ngay

Đồng hồ pin hoạt động dựa vào năng lượng điện của pin truyền qua tinh thể thạch anh (quartz) được gắn trong mạch điện. Dòng điện chạy qua làm tinh thể thạch anh này rung lên với tần số không đổi 32768 lần/giây. Rung động này làm cơ sở cho hoạt động của đồng hồ.

Bởi vì độ rung của thạch anh gần như không thay đổi nên đồng hồ pin rất chính xác. Thời gian thay pin cho chiếc đồng hồ lên đến vài năm tùy vào từng hãng đồng hồ.

Xem thêm: Top 20 thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ hoạt động dựa trên chuyển động cơ học của bộ máy. Để đồng hồ hoạt động bạn cần lên dây cót. Nếu bạn ngừng thì đồng hồ sẽ không hoạt động.

Hiện nay có 2 loại đồng hồ tự động:

  • Loại lên dây cót tự động nhờ chuyển động của cổ tay.
  • Loại lên dây cót thủ công bằng cách vặn nút trên đồng hồ.

Loại đồng hồ cơ được phát minh từ nhiều trăm năm trước. Các loại đồng hồ này hầu hết đều lên dây cót thủ công. Đến năm 1700 chiếc đồng hồ tự động lên dây cót mới được phát minh.

Đồng hồ Seiko nam SUR252P1 dây da 43mm

mua-ngay

Những chiếc đồng hồ có cấu tạo rất phức tạp gồm hàng trăm chi tiết. Tất cả chúng được ráp nối với nhau để tạo thành một bộ máy thống nhất. Chúng sẽ truyền động năng qua lại cho nhau.

Năng lượng được truyền vào đồng hồ bằng cách vặn dây cót hoặc sinh ra từ bộ phận rô to trên đồng hồ tự động. Dây cót này được làm từ kim loại bản mỏng. Khi dây cót cuộn lại sẽ dự trữ một năng lượng gọi là thế năng. Khi nó từ từ bung ra kéo các bánh răng chuyển động. Khi dây cót tự bung ra hết cỡ nhưng không được cuộn trở lại thì đồng hồ sẽ ngừng hoạt động.

Xem thêm: Có nên mua đồng hồ trực tuyến hay không?

Làm thế nào để biết nên chọn loại đồng hồ nào?

Bạn chọn đồng hồ pin khi:

Đồng hồ pin có độ chính xác cao hơn đồng hồ cơ, thiết kế mỏng nhẹ, nhỏ gọn hơn. Giá thành loại đồng hồ này rẻ, mẫu mã đa dạng là ưu điểm của các loại đồng hồ pin hiện nay.

Đồng hồ pin đáng tin cậy và chắc chắn hơn trong việc giữ thời gian chuẩn. Một chiếc đồng hồ thạch anh tốt có thể ngừng chạy trong 20 giây mỗi tháng. Còn đối với một chiếc đồng hồ cơ trong một tháng có thể tắt vài phút để đảm bảo độ chính xác.

Đồng hồ Seiko nam SRPB69J1 dây kim loại 41mm

mua-ngay

Đồng hồ pin thích hợp cho các bạn yêu thích công nghệ hiện đại. Phong cách của bạn có thể biến hóa đa dạng nhờ đồng hồ pin có nhiều mẫu mã, chủng loại và giá cả thấp hơn nhiều so với một chiếc đồng hồ cơ.

Đồng hồ pin bạn chỉ cần thay pin để đồng hồ hoạt động. Còn đối với một chiếc đồng hồ cơ cứ 3-5 năm bạn phải đem tới cơ sở để bảo dưỡng đồng hồ.

Xem thêm: Bật mí cách check code đồng hồ Casio chính hãng

Bạn chọn đồng hồ cơ khi:

Đồng hồ cơ có ưu điểm độ bền cao, có giá trị hơn về mặt thẩm mỹ, niềm cảm hứng bất tận cho các nhà sưu tập đồng hồ.

Mỗi chiếc đồng hồ cơ chứa đựng tinh hoa của công nghệ chế tạo đồng hồ qua vài thế kỉ. Các nghệ nhân chế tạo đồng hồ cơ một cách hoàn toàn thủ công. Vì vậy, một chiếc đồng hồ cơ không chỉ là một thiết bị xem giờ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Đồng hồ Seiko nam SRPC87K1 dây da 43mm

mua-ngay

Nhiều chiếc đồng hồ cơ có mặt trong suốt để bạn có thể nhìn thấy bộ máy bên trong hoạt động.

Đồng hồ cơ được yêu thích ở bộ máy hoạt động bằng cơ năng. Rất nhiều người yêu thích các chuyển động tự nhiên theo nguyên tắc vật lý mà không phải nhờ sự trợ giúp của công nghệ hiện đại như đồng hồ pin.

Khi bạn sở hữu một chiếc đồng hồ cơ bạn xem chiếc kim giây lướt nhẹ nhàng trên mặt đồng hồ. Khác với đồng hồ pin kim giây lại chạy theo từng nhịp. Điều này có thể khiến nhiều người có cảm giác cuộc sống trôi đi nhẹ nhàng hơn?

Đồng hồ Seiko nữ SNDV42P1 dây kim loại 36mm

mua-ngay

Bạn sở hữu chiếc đồng hồ cơ khi bạn chuộng phong cách cổ điển sang trọng. Chúng không chỉ là thiết bị xem giờ đồng hồ cơ có giá trị sưu tập cao hơn.

 

Bài viết Đồng hồ cơ và đồng hồ pin khác nhau chỗ nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2pfhzmn

0 coment rios:

Đăng nhận xét