Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Tại sao gọi là đồng hồ quân đội, đặc điểm loại đồng hồ này?

Ngày nay đồng hồ quân đội được nhiều người lựa chọn bởi sự chắc chắn, bền bỉ và được nhiều người ưa chuộng. Nhưng đồng hồ quân đội là gì và có những đặt điểm như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại đồng hồ đặt biệt này nhé.

Đồng hồ quân đội là gì?

Đồng hồ quân đội được định nghĩa là đồng hồ dùng cho những người lính. Chúng được sản xuất dưới sự đặt hàng của quân đội với các hãng. Đồng hồ được thiết kế và kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn do quân đội quy định. Nhưng ngày nay đồng hồ quân đội được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Chúng chỉ các loại đồng hồ có kiểu dáng quân đội.

Bản thân đồng hồ mà quân đội sử dụng cũng có nhiều loại khác nhau và nhiều chức năng khác nhau. Thường thì chúng được chia theo đơn vị của quân đội như  đồng hồ dành cho hải quân, đồng hồ dành cho phi công.

dong-ho-quan-doi

Đồng hồ Gucci Unisex YA1264060 dây vải 38mm mua tại đây

Nhìn chung các kiểu dáng đồng hồ quân đội thường gặp trên thị trường có các đặt điểm sau mặt đồng hồ to, dây thường bằng vải chắc chắn, màu thường là đen, xám, xanh lục..

Tiêu chuẩn, kiểu dáng đồng hồ quân đội ngày nay đã thay đổi nhiều so với khi mới ra đời. Nhưng ngày nay tiêu chuẩn chủ yếu được dùng để sản xuất đồng hồ là của Mỹ.

Một đặt tính nổi bật nhất của đồng hồ quân đội đó là nói phải chịu được môi trường cực kỳ khắc nghiệt. Vẻ ngoài và chức năng phù hợp với các hoạt động của người lính.

Xem thêm: Đồng hồ MVMT nước nào, có tốt không?

Lịch sử ra đời của chiếc đồng hồ quân đội

Thời điểm có thể cho là bắt đầu của đồng hồ được sản xuất riêng cho quân đội diễn ra trước khi cả đồng hồ đeo tay được phổ biến. Đó là loại đồng hồ đeo tay do Girard Perregaux người Thụy Sĩ sản xuất cho hải quân của Đức vào năm 1880, số lượng sản xuất lúc này khoảng 2000 chiếc.

Lý do sản xuất ra đồng hồ đeo tay là do một sĩ quan hải quân Đức cần biết thời gian, trong khi hai tay thao tác máy tính nên không thể lấy đồng hồ bỏ túi ra xem giờ.

đong-ho-quan-doi

Đồng hồ Seiko nam SNZG07K1 dây vải 43mm mua tại đây

Môi trường quân sự cũng là nơi lý tưởng để dùng đồng hồ đeo tay. Vì chúng thuận tiện hơn hẳn đồng hồ bỏ túi vốn đang phổ biến lúc bây giờ. Hơn nữa với chiếc đồng hồ này thì những người lính có thể thực hiện hành động theo thời gian, theo mọi hướng. Nó tốt và an toàn hơn nhiều so với phối hợp thực hiện theo các tín hiệu khác.

Xem thêm: Đồng hồ ICE bật chất tự tin khoe màu cá tính

Lịch sử phát triển của chiếc đồng hồ quân đội trong chiến tranh

Trong chiến tranh thế giới Boer lần thứ 2, quân đội nước Anh đã dùng đồng hồ đeo tay do Omega sản xuất. Tuy nhiên, tại thời điểm này, đồng hồ cho những người lính chủ yếu là loại đồng hồ biến thể có dây đeo tay của loại đồng hồ bỏ túi. Chúng chưa phải là loại được thiết kế để đeo trên tay.

Trong chiến tranh thế giới thứ nhất năm 1916, đồng hồ đeo tay một lần nữa thay thế cho loại đồng hồ bỏ túi vốn được dùng trong quân đội Anh trước đó. CŨng trong giai đoạn này dạ quang lần đầu tiên sử dụng trên đồng hồ. Đó là mẫu Luminous giới thiệu năm 1915 bởi hãng Goldsmith.

dong-ho-quan-doi

Đồng hồ Hamilton nam H80.435.895 dây vải 41mm mua tại đây

Lúc này những tiêu chuẩn cho chiếc đồng hồ quân đội dần dần được hình thành như mặt dễ đọc, số arap, dạ quang, đeo trên tay. Các nước châu Âu thường chọn các hãng đồng hồ Thụy Sĩ như Longines, Zenith, Omega, Girard Perregaux còn Hamilton và Elgin sản xuất cho Mỹ.

Thời điểm chiến tranh thế giới thứ 2 đồng hồ quân đội có thêm một số bổ sung. Phi công Luftwaffe của Đức quốc xã sử dụng đồng hồ đeo tay Beobachtungs-uhren ( sau này đồng hồ thiết kế riêng cho phi công được gọi tắt là B-Uhr).

dong-ho-quan-doi

Đồng hồ Citizen nam Bl1045-05E dây vải 42mm mua tại đây

Đây chính là sự khởi đầu cho loại đồng hồ phi công hàng không trên toàn thế giới ngày nay. Song song với thời điểm đồng hồ phi công ra đời, thì một loại đồng hồ dành riêng cho hải quân cũng ra đời.

Năm 1935 tại Ý công ty Panerai được quân đội nước này yêu cầu phát triển loại đồng hồ không thấm nước, có dạ quang thật sáng cho người nhái. Công ty Panerai nổi tiếng với Radiomir là dạ quang cao cấp.

Năm 1936 chiếc đồng hồ đầu tiên được sản xuất với loại dạ quang trên có tên là Panerai Radiomir. Loại đồng hồ này đã được trang bị cho người nhái của quân đội Ý năm 1940.

Tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ quân đội

Mặt số phải to rõ ràng dễ đọc

Một chiếc đồng hồ quân sự phải dễ đọc và có khung thời gian không gây nhầm lẫn. Do đó các chữ số Arab cỡ lớn được sử dụng, chữ số La Mã không được phép.

dong-ho-quan-doi

Đồng hồ Calvin Klein nam K5Y31UVN dây vải 42mm mua tại đây

Ngoài ra, yếu tố dạ quang hay đèn cũng là thứ không thể thiếu để có thể xem giờ khi thiếu ánh sáng. Ít nhất phải có dạ quang trên 2 kim giờ và phút. Nếu là đồng hồ lặn thì có cả kim giây và các cọc số.

Tính bền bỉ

Toàn bộ những gì trên đồng hồ quân đội đều phải thật bền bỉ và hoạt động tốt. Vật liệu làm vỏ thường là thép không gỉ, dây vải hoặc dây da thô dày. Mặt kính của đồng hồ phải chịu được sốc. Khả năng chịu nước của đồng hồ phải ít nhất đạt 50m.

Tính năng cao cấp

Ngoài chức năng xem giờ thì đồng hồ quân đội còn có thêm chức năng la bàn, thước loga, viền xoay đếm thời gian, đo độ cao… tùy theo nhu cầu của đơn vị quân đội cụ thể.

Đồng hồ quân đội hiện đại

Đồng hồ quân đội ngày nay rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng. Chúng không nhất thiết tuân thủ theo các chuẩn truyền thống bắt nguồn từ đồng hồ phi công trong các cuộc chiến tranh thế giới.

Sự phát triển của các thiết bị công nghệ hiện đại ngày càng xóa bỏ khoảng cách giữa đồng hồ “quân đội” với đồng hồ “thể thao” hoặc đồng hồ “công cụ”. Chỉ cần đồng hồ có độ bền cao, tiện lợi, dễ dùng, nó hoàn toàn có thể gọi là đồng hồ quân đội và được quân đội lựa chọn. Chúng không nhất thiết phải tuân theo các chuẩn “quân sự”.

dong-ho-quan-doi

Đồng hồ MVMT nam D-MV01-BLBR dây vải 42mm mua tại đây

Đáng nói là Casio điện tử, G-Shock, chẳng còn vết tích gì của các kiểu đồng hồ quân đội cổ điển còn được chuộng hơn trong quân đội ngày nay. Tất nhiên, nếu đồng hồ chỉ được cái bề ngoài giống đồng hồ quân đôi mà kém chất lượng, nó không thể được gọi là đồng hồ quân đội đích thực.

Kiểu dáng này nọ phần lớn chỉ là tôn trọng lịch sử, “chiều” ý người chơi đồng hồ hoặc “mánh lớn” quảng cáo để bán hàng mà thôi. Bởi vậy mới nói, thực tế 100 năm phát triển của đồng hồ quân đội đã chứng minh “Đồng Hồ Quân Đội Là Bất Cứ Chiếc Đồng Hồ Bền Bỉ Và Dễ Dùng Nào”, HẾT!

Bài viết Tại sao gọi là đồng hồ quân đội, đặc điểm loại đồng hồ này? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2mIKG0g

0 coment rios:

Đăng nhận xét