Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Giảm cân liên quan tới COPD như thế nào?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease hay COPD) được ghi nhận nhiều nhất cho chứng khó thở. Vì đây là một tình trạng bệnh mãn tính, hoặc liên tục và tiến triển, khả năng thở của bạn sẽ có thể trở nên tồi tệ hơn trừ khi bạn tìm kiếm sự can thiệp y tế.

Khó thở không phải là triệu chứng duy nhất của COPD. Theo thời gian, bệnh cũng có thể dẫn đến giảm cân đáng kể. Giảm cân không chủ ý là một dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là nếu bạn giảm khá nhiều cân trong một khoảng thời gian ngắn.

Cùng với việc quản lý kiểm soát COPD, bạn sẽ cần học cách duy trì cân nặng của mình trong khi vẫn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì mức năng lượng cho cơ thể.

Tìm hiểu về COPD

COPD phát triển do hậu quả của tổn thương phổi. Có hai dạng chính: viêm phế quản mãn tính (chronic bronchitis) và khí thủng phổi (emphysema).

Viêm phế quản mãn tính gây viêm nặng (sưng) và kích thích đường thở của phổi, từ đó dẫn đến tích tụ chất nhầy. Chất nhầy này dẫn đến tắc nghẽn đường thở, gây khó thở.

Mặt khác, khí thủng phổi hình thành khi túi khí trong phổi bị tổn thương. Không có đủ túi khí, phổi của bạn không thể lấy oxy và giải phóng carbon dioxide đúng cách.

Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất của COPD. Các vấn đề về hô hấp và ho liên tục (hoặc “ho khói”) thường là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Thật không may, nhiều người nhận được chẩn đoán giai đoạn tiến triển vì họ tìm kiếm sự chăm sóc y tế muộn. COPD cũng là một bệnh chậm, vì vậy bạn có thể không gặp bất kỳ triệu chứng đặc biệt khó chịu nào cho đến khi bệnh tiến triển.

Các triệu chứng khác của COPD bao gồm:

  • tức ngực
  • sản xuất đờm (hoặc đờm) với ho
  • Khó thở sau khi gắng sức vừa phải
  • khò khè
  • đau cơ
  • đau đầu

Xem Đánh giá chế độ ăn giảm cân F-Factor: nó có tác dụng hay không?

Mối liên hệ giữa COPD và giảm cân

Giảm cân là một dấu hiệu của COPD khi bệnh phát triển đến mức độ nghiêm trọng. Tại thời điểm này, viêm phổi đã trở nên nghiêm trọng đến mức khối lượng phổi đã thực sự mở rộng kích thước.

Điều này làm giảm không gian giữa phổi và dạ dày của bạn, và khi bạn ăn, hai cơ quan có thể đẩy nhau và trở nên khá khó chịu. Bạn có thể thấy khó thở hơn nữa. Cảm giác như vậy cuối cùng có thể ngăn cản bạn ăn.

Một số loại thực phẩm cũng là tác nhân làm cho các triệu chứng COPD trở nên tồi tệ hơn. Điều này cũng có thể ngăn cản bạn ăn các bữa ăn thường xuyên, lành mạnh. Một số kích hoạt bao gồm:

  • thực phẩm giàu chất xơ
  • nước giải khát có ga
  • cafein
  • Thức ăn mặn
  • thức ăn cay
  • ăn quá nhanh

Hít thở chính nó cũng là một chất đốt cháy calo tự nhiên. Bạn cần ăn để duy trì tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm cả những chức năng của phổi. Theo Phòng khám Cleveland , phổi bị tổn thương có thể đốt cháy lượng calo gấp 10 lần so với phổi bình thường, khỏe mạnh. Ngay cả khi bạn có một sự thèm ăn tốt, hiện tượng này có thể dẫn đến giảm cân không chủ ý.

Đôi khi việc giảm cân liên quan đến COPD là do các vấn đề sức khỏe tâm thần gây ra. COPD thay đổi cuộc sống của bạn theo nhiều cách và có thể khó đối phó với căn bệnh này.

Không có gì lạ khi trải qua trầm cảm và lo lắng cùng với căn bệnh này. Những thay đổi về sức khỏe tâm thần như vậy ảnh hưởng đến mọi người theo hướng khác nhau: trong khi một số người có xu hướng ăn nhiều hơn và tăng cân, những người khác giảm cân do ăn ít hơn.

Xem Nguyên nhân và cách điều trị giảm cân không chủ ý

Biến chứng khi bạn bị thiếu cân

Thiếu cân thường liên quan đến dinh dưỡng kém. Trong COPD, những ảnh hưởng như vậy có thể còn nghiêm trọng hơn. Không nhận đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch của cơ thể không còn đủ mạnh để tự mình chống lại bệnh tật. Đây là lý do tại sao nhiều người bị COPD phải nhập viện vì nhiễm trùng ngực.

Bên cạnh nhiễm trùng, thiếu cân có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Mệt mỏi mãn tính làm cho bạn rất khó khăn để hoàn thành các công việc hàng ngày.

Mẹo để duy trì cân nặng khỏe mạnh

Khi xem xét giảm cân liên quan đến COPD, mục tiêu chính là tăng trọng lượng cơ thể của bạn đồng thời đảm bảo bạn có được chất dinh dưỡng phù hợp. Bạn có thể thử:

  • ăn các bữa ăn nhỏ hơn (nhưng thường xuyên hơn) trong suốt cả ngày
  • tìm cách ăn thực phẩm có lượng calo cao hơn (như các sản phẩm sữa nguyên chất thay vì sữa ít béo)
  • giảm lượng chất lỏng trong bữa ăn để bạn ăn nhiều thức ăn hơn
  • uống nhiều nước vào giữa các bữa ăn
  • giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn
  • Ăn trong khi sử dụng phương pháp điều trị oxy

Bạn cũng có thể cân nhắc tìm những cách dễ dàng hơn để nấu các bữa ăn của bạn. Đôi khi, nỗ lực nấu ăn vật lý có thể là quá nhiều đối với người bị COPD và họ có thể hết hơi nhanh chóng. Kết quả là, điều này có thể khuyến khích một số người nấu ăn. Bạn có thể tiết kiệm một số công việc thực tế của nấu ăn bằng cách mua sản phẩm đã chuẩn bị sẵn và các sản phẩm khác. Cũng xem xét thực phẩm đông lạnh ít natri dễ nấu hơn.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn bắt đầu giảm cân vào khoảng thời gian bạn bị căng thẳng cao hoặc cảm giác chán nản, bạn có thể hỏi bác sĩ về thuốc chống trầm cảm . Thuốc này không chỉ có thể giúp cho cân nặng của bạn mà còn có thể trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Xem 12 lời nói dối và quan niệm sai lầm lớn nhất về giảm cân

Điểm mấu chốt

Điều trị đúng các triệu chứng của COPD, như giảm cân, có thể làm tăng chất lượng cuộc sống chung của bạn. Theo viện Quốc gia  về Tim, Phổi và Huyết học, COPD là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ ba ở người trưởng thành Mỹ.

Vì đây là một bệnh tiến triển chậm, nên nó thường gặp ở người lớn tuổi. Thật không may, cũng không có cách chữa trị COPD và tổn thương phổi không thể phục hồi. Duy trì cân nặng khỏe mạnh và ăn thực phẩm không làm nặng thêm các triệu chứng khác có thể giúp giảm các vấn đề về COPD khác.

Quản lý giảm cân liên quan đến COPD có thể mất một số công việc. Nhằm thực hiện một vài thay đổi nhỏ tại một thời điểm để bạn thành công hơn. Mặc dù những lời khuyên này có thể giúp ích, bạn cũng có thể xem xét hỗ trợ từ một chuyên gia dinh dưỡng đã được chứng nhận.

Bài viết Giảm cân liên quan tới COPD như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2Sz1WTb

0 coment rios:

Đăng nhận xét